RSS Bài đăng | Nhận xét

THAI NHI THÁNG ĐẦU TIÊN

Tuần lễ đầu tiên của thai kỳ vẫn nằm trong chu kỳ kinh nguyệt của Bạn. Bởi vì ngày dự sanh của Bạn được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối, tuần lễ này cũng được tính vào 40 tuần lễ mang thai của Bạn (còn gọi là thai kỳ) cho dù khi đó bé yêu vẫn chưa được hình thành trong bụng mẹ.

Tuần lễ đầu tiên

Sự phát triển của trứng thụ tinh:

Tuần lễ đầu tiên của thai kỳ vẫn nằm trong chu kỳ kinh nguyệt của Bạn. Bởi vì ngày dự sanh của Bạn được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối, tuần lễ này cũng được tính vào 40 tuần lễ mang thai của Bạn (còn gọi là thai kỳ) cho dù khi đó bé yêu vẫn chưa được hình thành trong bụng mẹ.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Trong suốt quá trình mang thai, tình trạng sức khỏe của Bạn và bé có liên quan chặt chẽ với nhau. Do vậy, trong khi còn đang chuẩn bị kế hoạch để mang thai, Bạn hãy dành thời gian chăm sóc và chuẩn bị thật tốt cho cơ thể để có thể thực hiện tốt chức năng làm mẹ sau này. Khi Bạn dự định mang thai, Bạn nên lưu ý các vấn đề sau:

- Không uống rượu, không sử dụng thuốc bừa bãi và nhất là không được hút thuốc lá. Vì các chất này có thể là nguyên nhân gây ra các dị tật bẩm sinh cho thai nhi, bé có nguy cơ mắc phải hội chứng thai nhi bị nghiện rượu, các vấn đề về hô hấp, bé sinh ra sẽ bị nhẹ cân và rất nhiều các rắc rối nghiêm trọng khác về sức khỏe.

- Thông báo cho BS biết về tất cả các loại thuốc Bạn đang sử dụng. Bạn nhất thiết phải cẩn trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bởi vì nhiều loại thuốc có thể gây tác động xấu đến thai nhi, như hoạt chất Isotretinoin, có trong thuốc trị mụn, làm cho thai nhi không phát triển. Một số các loại thuốc thông dụng khác mà BS có thể cho Bạn biết ngay rằng không được sử dụng bao gồm Aspirin và các loại thuốc giảm đau có hoạt chất Acetaminophen, các loại thuốc chống trầm cảm, các thuốc chống dị ứng, kháng sinh như Streptomycin và Tetracycline, các chất kháng đông dùng để chữa rối loạn đông máu, các thuốc chống động kinh trong điều trị các cơn động kinh. Tốt hơn hết Bạn nên tham khảo ý kiến của BS khi Bạn quyết định ngưng không sử dụng các toa thuốc này nữa và khi đó BS sẽ cho Bạn biết những lợi ích và những rủi ro có thể xảy ra khi tiếp tục sử dụng toa thuốc Bạn đang điều trị.

- Duy trì thực đơn hằng ngày với đầy đủ các Vitamin, đặc biệt là Axit folic. Những phụ nữ đang muốn có thai nên sử dụng ít nhất 0.4 đến 0.8 milligram Axit folic mỗi ngày. Lượng Axit Folic được cung cấp đầy đủ sẽ làm giảm nguy cơ xảy ra rủi ro khiếm khuyết về hệ thần kinh cho bé (dị tật sơ sinh gây ra bởi sự phát triển không hoàn chỉnh của não bộ và hệ tuỷ sống), chẳng hạn như dị tật đốt sống chẻ đôi. Hãy cho BS biết lượng Axit folic mà Bạn sử dụng mỗi ngày khi Bạn đang chuẩn bị mang thai.

Tuần lễ thứ 2

Thai nhi 2 tuần tuổi

Sự phát triển của Bé:

Bây giờ Bạn đang nghĩ về một màu hồng dễ thương hay một màu xanh mạnh mẽ vậy? Cho dù Bạn đang thật sự rất mong chờ để có thể biết được màu sắc nào để trang trí và sơn phết cho căn phòng bé cưng của Bạn, thì Bạn có biết không giới tính của Bé đã được xác định ngay tại thời điểm thụ thai, vào cuối tuần lễ đầu tiên. Trong 46 nhiễm sắc thể để tạo nên bộ gen của Bé, có hai nhiễm sắc thể - một từ tinh trùng và một từ trứng - quyết định giới tính của Bé. Mỗi một trứng có chứa một nhiễm sắc thể X, mỗi một tinh trùng có thể chứa một nhiễm sắc thể X hoặc một nhiễm sắc thể Y. Nếu tinh trùng có chứa nhiễm sắc thể X thụ tinh với trứng, Bạn sẽ sinh con gái, còn nếu tinh trùng đó chứa nhiễm sắc thể Y, Bạn sẽ có một Bé trai.

Vào tuần lễ thứ hai, mặc dầu vừa mới được thụ tinh nhưng trứng vẫn hoạt động một cách liên tục. Trứng thụ tinh sẽ thực hiện quá trình nhân đôi. 30 tiếng sau khi thụ tinh, hợp tử sẽ phân chia làm đôi, sau đó là 4, sau nữa là 8 và cứ thế cứ nhân đôi liên tục trong suốt quãng đường di chuyển từ vòi trứng đến tử cung. Khi đến được tử cung, số tế bào lúc này đã là 32 và được gọi là noãn bào. Một tuần lễ sau khi thụ tinh, số tế bào lúc này sẽ là 256.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Mỗi lúc trứng rụng, lòng tử cung của Bạn sẽ dầy lên để bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi sau này. Cơ thể Bạn sẽ tiết ra một loại hocmon (follicle stimulating - FSH) để kích thích trứng trưởng thành. Vào cuối tuần lễ này, trứng sẽ được phóng thích vào ống dẫn trứng.

Thường thì trứng rụng vào thời điểm giữa chu kỳ kinh nguyệt của Bạn (nếu chu kỳ kinh nguyệt của Bạn dài 28 ngày), khi trứng rụng thì khả năng thụ thai là cao nhất. Nếu Bạn gần gũi chồng vào lúc này mà không áp dụng bất kỳ một phương pháp tránh thai nào cả, Bạn có thể có thai. Sau khi xuất tinh, hàng triệu tinh trùng sẽ di chuyển một cách nhanh chóng từ âm đạo đến ống dẫn trứng, ở đó đã có một trứng chờ sẵn. Một trứng phóng thích sẽ cho phép chỉ một tinh trùng thâm nhập vào, và quá trình thụ tinh xảy ra. Trong suốt quá trình thụ tinh, gen di truyền của tinh trùng và trứng kết hợp với nhau. Vậy là giờ đây Bạn đã có thai - mặc dù có thể ngay cả Bạn cũng chưa biết rằng mình đang mang trong mình một sinh linh bé bỏng.

Tuần lễ thứ 3

Sự phát triển của bé yêu:

Mặc dù Bạn Vẫn chưa biết rằng mình đã mang thai, nhưng trứng thụ tinh vẫn không ngừng thực hiện quá trình phân bào một cách liên tục. Qua hai tuần lễ đầu, trứng thụ tinh bây giờ đã phân chia thành hàng trăm tế bào và chúng đuợc gọi là phôi thai. Phôi thai có dạng hình ống và chứa đầy dịch lỏng - Bây giờ nếu như có thể nhìn thấy bên trong tử cung, phôi thai cũng đủ lớn để Bạn có thể nhìn thấy rõ.

Thường là vào khoảng giữa ngày thứ tư cho đến ngày thứ bảy sau khi thụ tinh, quá trình làm tổ diễn ra bằng cách phôi thai sẽ bám rễ và cắm chặt vào lớp lót bên trong lòng tử cung (nội mạc tử cung). Sự bám rễ vào nội mạc tử cung là một sự kết nối thiết yếu - nội mạc tử cung đã dầy lên sẵn sẽ cung cấp các dưỡng chất cho bào thai và giúp đưa các chất thải của bào thai ra ngoài. Và quan trọng hơn hết, lớp nội mạc tử cung tại vị trí này sẽ phát triển thành bánh nhau. Trong suốt quá trình mang thai, bánh nhau sẽ nuôi dưỡng và bảo vệ cho sự phát triển của thai nhi.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Bây giờ thời gian đã hơn một tuần kể từ lúc trứng thụ tinh, có thể bây giờ Bạn đã nhận ra mình đang có thai. Phôi thai sẽ bắt đầu tiết ra một loại hormon giúp cho lớp nội mạc tử cung không bị bong ra - đó là lý do tại sao Bạn có thể nhận biết được rằng Bạn đã bị mất kinh.

Cung cấp đầy đủ Vitamin cho cơ thể, đặt biệt là Axit Folic, chất đạm, Can-xi và Sắt là điều tối cần thiết để nuôi dưỡng thai nhi của Bạn. Lượng Axit Folic mà Bạn cần bổ sung lý tưởng nhất là vào thời điểm trước khi Bạn có thai - đó là một điều rất quan trọng bởi vì Axit Folic giúp ngăn ngừa những khiếm khuyết của hệ thần kinh (Não, sống lưng và các cấu trúc có liên quan) được hình thành từ rất sớm trong thai kỳ.

Bạn nên ăn nhiều chất đạm, đó là thành phần tạo ra các mô mới, Bạn nên bổ sung gấp đôi lượng đạm trong suốt quá trình mang thai bằng cách nên ăn ít nhất 60 gram thịt mỗi ngày. Thêm vào đó là Can-xi, ít nhất 1.200 mili gam, rất cần thiết cho sự phát triển của xương và răng cho bé. Vì vậy hãy chắc chắn rằng Bạn đã cung cấp một lượng đầy đủ các chế phẩm từ sữa, rau xanh và các loại củ quả. Chất Sắt rất cần thiết trong suốt quá trình mang thai để hỗ trợ cho sự gia tăng liên tục khối lượng máu của bé. Những thực phẩm cung cấp chất Sắt gồm có thịt đỏ (thịt heo, thịt bò, ...), rau củ, trứng, và rau xanh. Bạn nên ăn lượng thức ăn có chứa ít nhất 30 miligam Sắt mỗi ngày.

Tuần lễ thứ 4

Sự phát triển của bé yêu:

Đã 4 tuần lễ trôi qua, trứng thụ tinh giờ đây đã là một phôi thai có 3 lớp khác nhau. Lớp bên trong, được gọi là lớp nội bì, sẽ phát triển thành phổi, gan và bộ máy tiêu hóa của bé. Lớp giữa, được gọi như lớp trung bì, sẽ phát triển thành xương, cơ, thận, cơ quan sinh dục và tim. Cuối cùng, lớp ngoại bì hoặc lớp bên ngoài sẽ phát triển thành cơ và các bộ phận khác như da, tóc, mắt và hệ thống thần kinh.

Một xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu cho thấy Bạn đã mang thai vì phôi thai đã tiết ra hormon hCG (human Chorionic Gonadotropin), một loại hormon có liên quan đến thai kỳ. Que thử thai tại nhà cũng sẽ cho kết quả dương tính nhưng không chính xác bằng thử máu khi đang ở trong giai đoạn sớm của thai kỳ.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Các hormon do phôi thai tiết ra là nguyên nhân khiến Bạn có thể có các triệu chứng ốm nghén trong tuần lễ này của thai kỳ. Các triệu chứng như mệt mỏi, cảm giác ngứa ngáy, ù tai, đau vú hoặc là rất buồn nôn làm cho Bạn tưởng rằng mình sắp có kinh nguyệt bởi vì các triệu chứng nghén cũng tương tự như các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Và có thể một thời gian rất lâu sau đó Bạn mới nhận ra rằng thai nhi chính là nguyên nhân gây ra các triệu chứng khó chịu trên.


THAI NHI THÁNG THỨ HAI

Cho đến lúc này, phôi thai đã là một khối lớn các tế bào, một hình dạng khác biệt đã từ từ được hình thành. Ống thần kinh sẽ hình thành nên ống xương sống và não bộ (được gọi là dãi thần kinh sơ khởi) chạy dài từ đỉnh cho đến đuôi của phôi thai, phần đầu của ống thần kinh này sẽ trãi phẳng ra và hình thành nên phần não trước của thai nhi.

Tuần lễ thứ 5

Sự phát triển của bé:

Cho đến lúc này, phôi thai đã là một khối lớn các tế bào, một hình dạng khác biệt đã từ từ được hình thành. Ống thần kinh sẽ hình thành nên ống xương sống và não bộ (được gọi là dãi thần kinh sơ khởi) chạy dài từ đỉnh cho đến đuôi của phôi thai, phần đầu của ống thần kinh này sẽ trãi phẳng ra và hình thành nên phần não trước của thai nhi. Chỗ phồng ra lớn nhất ở phía trước lồng ngực của phôi sẽ hình thành nên tim của bé.

Các xét nghiệm thử thai tại nhà có thể cho kết quả dương tính ở tuần lễ này. Nếu Bạn sử dụng các dụng cụ thử thai tại nhà, Bạn nên thử vào buổi sáng sớm để có thể có kết quả chính xác nhất - vì lượng nước tiểu đầu tiên trong ngày có chứa mức hormon hCG (một loại hormon có liên quan đến thai kỳ) cao nhất.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Ngay cả khi Bạn không có những triệu chứng nôn ói, khi có thai Bạn cũng sẽ không muốn ăn một số loại thức ăn nào đó. Ngộ độc thực phẩm, như nhiễm khuẩn listeriosis và nhiễm khuẩn toxoplasmosis, có thể đe dọa đến sự an toàn của thai nhi và có thể là nguyên nhân gây ra dị tật bẩm sinh và sẩy thai. Dưới đây là một số thực phẩm mà Bạn cần tránh khi đang mang thai:

- Sữa tươi và nước ép trái cây chưa được tiệt trùng.

- Các loại thịt sống hoặc thịt tái.

- Trứng ốp la, hoặc các thực phẩm có sử dụng trứng sống như kem tươi.

- Các loại nghêu, sò, ốc chưa chín.

- Pa tê

- Các loại mắm như mắm tôm, mắm nêm, ...

- Các loại rau sống

- Đu đủ sống như gỏi đu đủ

Vi khuẩn Toxoplasmosis còn có thể bị lây nhiễm từ phân chó, mèo, hoặc các đống rác bẩn ngoài vườn, vì vậy Bạn nên tránh tiếp xúc với chó, mèo hoặc các công việc quét dọn rác bẩn trong vườn.

Tuần lễ thứ 6

Thai nhi 6 tuần tuổi

Sự phát triển của bé:

Ở tuần lễ thứ sáu, ống thần kinh chạy dọc theo lưng bé sẽ được đóng kín. Thêm vào đó, sẽ có một sự phát triển đáng kể về kích thước của não bộ. Các túi mắt, sau này sẽ phát triển thành mắt, đã bắt đầu phát triển trên bề mặt của đầu bé ở tuần tuổi thai này, và hình thành một đường nhỏ dẫn đến tai trong của thai nhi.

Ngay cả khi chưa có thể nghe được, tim thai nhi đã bắt đầu đập. Phần đầu của bộ máy tiêu hoá và bộ máy hô hấp cũng đã được hình thành. Những chồi nhỏ sau này sẽ phát triển thành tay và chân của bé cũng xuất hiện. Những sự phát triển này diễn ra theo một tỷ lệ cực kỳ nhỏ bởi vì lúc này thai nhi của Bạn dài vỏn vẹn từ 2 đến 4 milimet.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Các rắc rối thông thường nhất khi mang thai mà Bạn thường gặp phải sẽ xuất hiện nhiều nhất trong khoảng thời gian này. Bạn sẽ có thể cảm thấy rất mệt, ngay cả trước khi Bạn biết mình có thai vì khi đó cơ thể Bạn phải điều chỉnh cho phù hợp với tình trang thai nghén. Thêm vào đó, triệu chứng đau vú và buồn nôn hoặc thậm chí nôn ói hoặc bị ốm nghén vào buổi sáng có thể khiến Bạn cảm thấy mệt mỏi hơn là vui thích.

Tình trạng ốm nghén có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, thậm chí có thể xảy ra cả ngày. Vì vậy Bạn chớ quá lo lắng về tình trạng ốm nghén mà hãy tranh thủ nghỉ ngơi nhiều nhất nếu có thể được. Lượng hormon hCG tăng cao không chỉ làm cho Bạn cảm thấy buồn nôn mà nó còn khiến cho Bạn đi tiểu nhiều hơn thường lệ.

Tuần lễ thứ 7

Sự phát triển của bé:

Bây giờ, chiều dài của thai nhi vào khoảng 13 milimet và cân nặng khoảng 0.8 gram, bé của Bạn đã bắt đầu thích nghi với cuộc sống bên trong tử cung. Dây rốn được hình thành để cung cấp chất dinh dưỡng và thải những chất bẩn của bé ra ngoài túi ối. Thêm vào đó, bộ máy tiêu hóa và phổi của thai nhi tiếp tục được hoàn thiện hơn.

Bạn đang rất nóng lòng muốn nhìn thấy khuôn mặt đứa con thân yêu của mình vào ngày bé được sinh ra có phải không? Có lẽ Bạn phải chờ lâu đấy, nhưng trong khi chờ đợi thì khuôn mặt của bé đã đuợc định hình. Từ chiếc miệng xinh xắn cho đến chiếc mũi be bé, chỗ hõm ở vị trí tai, và sự hình thành sắc tố ở tròng đen của mắt cũng đang phát triển song song.

Bạn đang nghĩ về một bé trai hay một bé gái cùng chơi bóng với Bạn sau này có phải không? Lúc này, các chồi tay đã phát triển và chỉ qua tuần vừa rồi thôi chúng đã tách ra làm hai phần là vai và cánh tay, trông như những mái chèo bé tí xinh xinh.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Việc có thai cũng gây ra những thay đổi lớn ở cổ tử cung của Bạn. Tuần này, sẽ xuất hiện một cái nút nhầy ở đầu cổ tử cung và đóng kín tử cung cho đến lúc sanh để bảo vệ bé. Khi chuyển dạ, cái nút này sẽ tụt ra khi cổ tử cung & tử cung sẽ nở ra để chuẩn bị bước vào cuộc sanh nở.

Bạn có thể cảm thấy đau râm rang và có ra một ít máu (thậm chí cả suốt tuần lễ) vì lúc này phôi thai đang bám rễ một cách chắc chắn vào thành trong lòng tử cung. Một số thai phụ hiểu lầm việc chảy máu này là do có kinh trở lại sau khi bị trễ chu kỳ. Trong mọi trường hợp có ra máu khi đang có thai, Bạn phải gọi điện và báo ngay cho BS biết chi tiết về tình trạng hiện tại đồng thời nằm nghỉ ngơi tuyệt đối trong khi chờ BS đến.

Tuần lễ thứ 8

Thai nhi 8 tuần tuổi

Sự phát triển của bé:

Được nhìn ngắm những ngón tay và những ngón chân bé xíu xinh xinh của bé là một trong những điều tuyệt diệu nhất trong cuộc đời của các bậc cha mẹ. Các ngón tay và ngón chân của bé đang được hình thành trong tuần lễ này, cánh tay bé đã có thể cử động được và có thể gập duỗi nhờ sự hình thành khuỷu tay và cổ tay. Bên cạnh đó, khuôn mặt bé cũng có những thay đổi như việc hình thành chóp mũi và môi trên, thêm nữa là lớp da trên mí mắt cũng được hình thành để sau này phát triển thành mi mắt. Máu cũng đã bắt đầu lưu thông theo một hệ tuần hoàn đơn giản nhất, hệ tiêu hoá đang ngày càng hoàn thiện hơn, đặc biệt là ruột của bé.

Phần chồi để sau này phát triển thành cơ quan sinh dục của bé cũng xuất hiện trong tuần lễ này, mặc dầu chưa rõ ràng để có thể xác định là cơ quan sinh dục nam hay cơ quan sinh dục nữ.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Các dấu hiệu có thai như mất kinh, ói mữa, mệt mỏi, cộng thêm việc quần áo bỗng trở nên chật chội do tử cung ngày càng phát triển lớn làm cho Bạn bỗng nhiên nghĩ đến việc có thai. Bạn nên thử thai tại nhà hoặc tại bệnh viện một lần nữa để xác định một cách chắc chắn về tình trạng thai nghén của mình. Sau đó Bạn nên có một cuộc hẹn với BS để chuẩn bị cho lần khám thai đầu tiên. Bạn phải được khám thai một cách cẩn thận bởi các BS chuyên khoa sản, các nữ hộ sinh, các bà mụ đỡ đẻ với bề dày kinh nghiệm hoặc các BS gia đình chuyên về sản khoa. Nếu tình trạng thai nghén của Bạn có nhiều rủi ro (ví dụ như Bạn đã từng xảy thai nhiều lần, hay Bạn đã ngoài 35 hoặc Bạn thường có những rắc rối trong những lần mang thai trước), khi đó BS có thể sẽ yêu cầu Bạn đi khám thai càng sớm càng tốt và có thể sẽ phải khám thai một cách thường xuyên hơn các thai phụ khác trong suốt quá trình mang thai liên tục cho đến lúc sanh.

Khám thai định kỳ một cách đầy đủ và tuân thủ đúng theo những hướng dẫn của BS là một điều rất quan trọng để đảm bảo tình trạng sức khỏe và bảo vệ an toàn cho thai nhi và cho cả Bạn nữa, vì vậy Bạn hãy xem các cuộc hẹn khám thai với BS là ưu tiên hàng đầu.

Tuần lễ thứ 9

Sự phát triển của bé yêu:

Đoạn cuối ở phần đáy của ống thần kinh của bé đã co lại và hầu như biến mất ở tuần lễ này. Ngược lại, đầu của bé ngày càng phát triển to hơn, trông nó lớn hẳn so với các bộ phận khác của cơ thể và nó cúi gập vào ngực bé. Ở tuần lễ này, chiều dài bé đạt khoảng 22 đến 30 milimet, cân nặng khoảng 4 gam.

Hệ tiêu hoá vẫn tiếp tục phát triển. Hậu môn của thai nhi đã hình thành, ruột của thai nhi phát triển dài hơn. Thêm nữa, các cơ quan sinh sản bên trong, như tinh hoàn hoặc buồng trứng, cũng được hình thành trong tuần lễ này.

Thai nhi của Bạn đã có thể có những cử động đầu tiên trong tuần này khi các cơ đã phát triển. Nếu được xem qua máy siêu âm, Bạn có thể nhìn thấy được những cử động của thai nhi. Tuy nhiên Bạn vẫn sẽ không tự cảm nhận được những cử động này trong cả một vài tuần tới nữa. Siêu âm còn là cách để xác định nhịp tim của trẻ.

Sự thay đổi trong cơ thể của Bạn:

Để chuẩn bị cho lần khám thai đầu tiên, Bạn hãy dành thời gian để ghi nhận lại tiền sử bệnh tật của bản thân và gia đình. Sau đó, ghi chép chúng lại cẩn thận. Bạn có thể trả lời một số các câu hỏi dưới đây:

- Bạn đang có một bệnh lý mãn tính nào hay không?

- Bạn có tiền sử hay bị dị ứng không?

- Bạn đã từng trải qua bất kỳ một cuộc phẫu thuật nào không?

- Bạn có thường xuyên uống một loại thuốc trị bệnh nào không ?

- Có một sự đột biến bất thường về gen nào đó đã xảy ra trong gia đình của Bạn chưa?

- Chu kỳ kinh nguyệt của Bạn có đều đặn hay không?

- Bạn đã từng có thai lần nào chưa, những lần mang thai trước đó có những rắc rối gì?

- Bạn có hay sử dụng thuốc lá hay bia rượu không?

- Bạn có thói quen tập luyện thể dục thường xuyên hay không ?

Đó là tất cả những vấn đề có liên quan đến sức khỏe mà BS cần phải thảo luận với Bạn trong buổi khám thai đầu tiên. Chính vì vậy, Bạn có thể hợp tác với BS một cách tốt nhất bằng cách Bạn hãy ghi lại chính xác những thông tin trên vào một cuốn sổ ghi nhớ để mang theo khi đi khám thai lần đầu tiên.



THAI NHI THÁNG THỨ BA

Ở tuần lễ thứ 10, tất cả các cơ quan nội tạng của bé hầu như đã được hình thành đầy đủ và bắt đầu hoạt động một cách nhịp nhàng với nhau. Não bộ phát triển với tốc độ rất nhanh vào tuần lễ này, có khoảng 250.000 tế bào thần kinh mới được sản sinh ra mỗi một phút!

Tuần lễ thứ 10

Sự phát triển của bé:

Ở tuần lễ thứ 10, tất cả các cơ quan nội tạng của bé hầu như đã được hình thành đầy đủ và bắt đầu hoạt động một cách nhịp nhàng với nhau. Não bộ phát triển với tốc độ rất nhanh vào tuần lễ này, có khoảng 250.000 tế bào thần kinh mới được sản sinh ra mỗi một phút!

Khi những thay đổi bên ngoài diễn ra như sự tách biệt rõ ràng của các ngón tay và các ngón chân và đoạn cuối của sống lưng biến mất, thì các thay đổi bên trong cũng đang diễn ra cùng lúc. Các mầm răng bên trong miệng cũng được hình thành, và nếu là một bé trai thì tinh hoàn của bé cũng bắt đầu sản xuất ra các hormonsinh dục nam trong tuần lễ này.

Các dị tật bẩm sinh thường không xảy ra sau tuần lễ thứ 10. Tuần lễ thứ 10 cũng là điểm mốc kết thúc giai đoạn thứ nhất của thai kỳ, bé yêu của Bạn giờ đây đã được xem như là một thai nhi.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Lần khám thai đầu tiên của Bạn, được thực hiện trong khoảng thời gian này, là một điểm mốc quan trọng. Tại phòng mạch hoặc tại bệnh viện, BS sẽ thực hiện hàng loạt các xét nghiệm và kiểm tra, bao gồm cả việc kiểm tra cân nặng và huyết áp của Bạn. Bạn có thể được thăm khám vùng bụng để xác định kích thước cũng như vị trí của bào thai cũng như được thực hiện một số các xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu. Trong lần khám thai đầu tiên này, BS cũng sẽ khám bên trong âm đạo cũng như thăm khám vú cho Bạn. BS cũng sẽ hỏi Bạn một số câu hỏi liên quan đến tiền sử bệnh tật bản thân và gia đình để xác định xem bé của Bạn có gặp những rủi ro nào về các bệnh lý di truyền hay không. Một vấn đề nữa mà các BS sẽ phải tiến hành kiểm tra, đó là nhịp tim của bé! Bằng sự trợ giúp của siêu âm, Bạn có thể nghe thấy được những nhịp đập đầu tiên của tim bé.

Sau lần khám thai đầu tiên, BS sẽ gởi cho Bạn các kết quả xét nghiệm máu, để xác định Bạn có phải chích ngừa miễn dịch các loại bệnh như thủy đậu, bệnh sởi, bệnh quai bị, và bệnh sởi Đức (Rubella), đồng thời Bạn có thể biết được nhóm máu và yếu tố Rh. Yếu tố Rh là một chất được tìm thấy trong các tế bào máu của mỗi người. Nếu Bạn có yếu tố Rh- nhưng con Bạn lại có Rh+, thì thể dẫn đến kết quả là các tế bào hồng cầu trong máu của bé sẽ bị phá vỡ (gọi là tán huyết do bất tương đồng nhóm máu hệ Rh- Rhesus). BS sẽ ngăn ngừa tình trạng này bằng cách cho Bạn chủng ngừa miễn dịch globulin Rh vào tuần lễ thứ 28 và chích nhắc lại một lần nữa sau khi sinh.

Tuần lễ thứ 11

Sự phát triển của bé:

Từ tuần lễ này cho đến tuần lễ thứ 20, bé của Bạn sẽ lớn lên một cách nhanh chóng. Với kích thước dài 44-60 milimet, cân nặng khoảng 8 gram ở các tuần trước, thì ở tuần thứ 20 thai nhi đã dài từ 14 đến 16 centimet và cân nặng khoảng 260 gram. Để tương xứng cho tốc độ phát triển này, các mạch máu trong bánh nhau phải tăng trưởng gấp đôi về kích cỡ cũng như về số lượng để có thể cung cấp cho thai nhi đầy đủ dưỡng chất.

Khuôn mặt bé cũng đang dần hoàn thiện, như hai lỗ tai sẽ di chuyển lên phía trước và định vị ở hai bên đầu bé. Nếu có thể nhìn thấy hình dạng của bé bây giờ, Bạn sẽ nghĩ rằng Bạn đang sở hữu cho riêng mình một em bé thiên tài - vì Bạn biết không, đầu của bé bây giờ chiếm một nửa chiều dài thân mình bé, có nghĩa là bây giờ đầu của bé rất to so với cơ thể.

Cơ quan sinh dục của bé cũng phát triển nhanh chóng trong tuần lễ này. Lúc đầu, một mẩu nhỏ của cơ hình thành nên cơ quan sinh dục ngoài, cho dù Bạn chưa có thể biết được đó là bé trai hay bé gái. Tiếp theo, các mô sẽ phát triển thành dương vật ở bé trai hoặc âm vật và môi âm hộ ở bé gái. Vào cuối tuần này, đã có thể nhìn thấy được cơ quan sinh dục ngoài của bé.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Những nhu cầu về dưỡng chất của bé là nguyên nhân khiến Bạn tăng cân, và trong hầu hết các trường hợp, thai phụ tăng cân từ 12 đến 15 kg trong suốt thai kỳ. Trọng lượng tăng bao gồm cân nặng của bé, bánh nhau, nước ối và thể tích máu gia tăng, sự gia tăng kích thước của tử cung và của hai vú. Thai phụ thường tăng khoảng 2 kg trong quý đầu của thai kỳ, tăng khoảng 5 kg trong quý thứ hai và khoảng 4 kg trong suốt quý cuối của thai kỳ. Trong trường hợp nếu Bạn tăng cân quá nhiều hay tăng cân quá ít đều không có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé, khi đó BS sẽ chỉ định các phương pháp giúp cho Bạn điều chỉnh cân nặng một cách hợp lý trong suốt quá trình mang thai.

Tuần lễ thứ 12

Thai nhi 12 tuần tuổi

Sự phát triển của bé:

Khuôn mặt bé giờ đây đã rõ nét hơn rất nhiều, hoàn chỉnh với chiếc mũi và cái cằm nhỏ xinh. Não bộ vẫn tiếp tục phát triển, những móng tay và móng chân nhỏ nhắn cũng đã được hình thành.

Ruột của bé giờ đây có lẽ đã vừa khít với ổ bụng của bé. Thêm vào đó, do thể tích máu của mẹ gia tăng nên nhịp tim của thai nhi cũng tăng theo.

Bạn chưa từng phải thay một cái tả ướt bao giờ phải không, không bao lâu nữa Bạn sẽ phải thực hiện việc đó thường xuyên lắm đấy! Bây giờ, lượng nước tiểu đầu tiên của bé được tạo ra và được thải ra bọc nước ối. Điều đó có nghĩa là thận của bé đã hình thành & bắt đầu hoạt động tốt.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Bạn có bao giờ nghe người khác nói về hiện tượng các thai phụ khi có bầu bỗng dưng trở nên xinh đẹp hơn. Bạn sẽ cảm nhận được điều này vì khi Bạn có thai, có một nguyên nhân sinh lý khiến cho da của Bạn trở nên hồng hào, căng mịn và sáng bóng hơn trong suốt quá trình mang thai. Sự gia tăng thể tích máu, các hormon trong thai kỳ và hormon hCG hoạt động một cách ăn ý với nhau khiến Bạn có những thay đổi như vậy. Thể tích máu tăng sẽ đem lượng máu nhiều hơn đến các mạch máu nhỏ và hCG làm gia tăng tuyến dầu dự trữ dưới da làm cho da Bạn trở nên mượt mà hơn. Nhưng đôi khi lượng dầu gia tăng quá mức là nguyên nhân khiến Bạn bị nổi mụn.

Tuần lễ thứ 13

Sự phát triển của bé:

Vào cuối quý đầu tiên của thai kỳ, bánh nhau phát triển và cung cấp cho thai nhi oxy, dưỡng chất và đưa chất thải của bé ra ngoài. Bánh nhau cũng sản xuất ra hormon progesterone và estriol, để duy trì sự tồn tại của thai nhi không bị tống xuất ra ngoài bụng mẹ quá sớm.

Trong tử cung, các mí mắt của bé được đóng kín để bảo vệ cho mắt phát triển. Đừng lo lắng! Sau này khi phải chăm sóc bé mới sinh Bạn lại ước ao bé hãy nhắm mắt ngủ một chút để Bạn có thể tranh thủ nghỉ ngơi ít phút!

Bé lúc này có thể đưa ngón tay cái vào miệng và mút một cách ngon lành, mặc dù phản xạ bú của bé lúc này chưa phát triển hoàn chỉnh, Bạn có thể nhìn thấy một vài cái xương sườn nhỏ của bé cũng như những xương bàn & xương ngón trên màn hình máy siêu âm.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Ngay ở lần khám thai đầu tiên, các BS sẽ kê toa cho Bạn để bổ sung thêm Vitamin. Bạn cần thiết phải bổ sung đầy đủ các vi chất này và đồng thời áp dụng chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng trong suốt quá trình mang thai, để đảm bảo thai nhi có thể nhận đủ lượng Vitamin và khoáng chất như Axit Folic, kẽm, sắt, và can xi rất cần thiết để bé phát triển tốt và lớn lên. Hãy trao đổi với BS về cách để có thể bổ sung vitamin tốt nhất, các loại thực phẩm và thức uống nào chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà thai phụ nên sử dụng trong suốt thai kỳ. Trong một số trường hợp, nếu sử dụng vitamin không đúng cách có thể làm hạn chế lượng vitamin và khoáng chất được đưa qua bánh nhau đến thai nhi.

Tuần lễ thứ 14

Sự phát triển của bé:

Bé yêu của Bạn sẽ có một bộ tóc dầy tuyệt đẹp hay chỉ là vài sợi lưa thưa trên chiếc đầu nhẵn thít? Vào tuần này, tóc trên đầu của bé, bao gồm cả lông mày, đã bắt đầu phát triển. Lông măng - là những sợi lông nhỏ, mịn phủ đầy thân mình bé để nhằm bảo vệ cho da - cũng phát triển và cứ tiếp tục như thế cho đến ngày sanh nở.

Các cơ quan sinh sản cũng phát triển trong giai đoạn này. Ở bé trai, thấy xuất hiện sự phát triển của tuyến tiền liệt. Và ở bé gái, buồng trứng di chuyển từ bụng đến vị trí khung xương chậu. Thêm nữa, thai nhi cũng bắt đầu sản xuất ra các hormon trong tuần lễ này vì tuyến giáp cũng đã trưởng thành. Thai nhi bây giờ đã cân nặng khoảng 25 gam và dài khoảng 80 đến 113 milimet.

Sự thay đổi trong cơ thể của Bạn:

Bây giờ Bạn đã có thể mừng vì Bạn đã bước qua quý hai của thai kỳ. Bây giờ, khả năng bị sẩy thai là rất ít, vì thế Bạn có thể thở phào một cách nhẹ nhỏm. Nếu Bạn đã quá tuổi 35 và có rủi ro cao trong thai kỳ, các BS sẽ thảo luận với Bạn về phương pháp chọc dò ối. Chọc dò ối là một xét nghiệm để có thể phát hiện ra những bất thường về nhiễm sắc thể trên thai nhi, chẳng hạn như bệnh Down. Vào giữa tuần thứ 14 và tuần thứ 18, Các BS sẽ dùng một cây kim nhỏ và rỗng chọc vào túi ối và rút ra một ít nước ối để đem đi phân tích. Phương pháp chọc dò ối có thể gây sẩy thai với tỷ lệ thấp vào khoảng 0.5 %, vì vậy Bạn hãy cho BS biết những mối quan tâm, lo lắng của Bạn về khả năng xảy ra rủi ro cũng như những lợi ích có được khi áp dụng phương pháp này.



THAI NHI THÁNG THỨ TƯ

Các bậc cha mẹ thường ngạc nhiên khi thấy da của các bé khi sinh ra rất là mềm mại và mượt mà. Trong suốt tuần lễ này, da của bé phát triển mỏng đến mức gần như trong suốt và Bạn có thể nhìn thấy các mạch máu bên trong.

Tuần lễ thứ 15

Sự phát triển của bé:

Các bậc cha mẹ thường ngạc nhiên khi thấy da của các bé khi sinh ra rất là mềm mại và mượt mà. Trong suốt tuần lễ này, da của bé phát triển mỏng đến mức gần như trong suốt và Bạn có thể nhìn thấy các mạch máu bên trong. Tóc tiếp tục phát triển và chân mày cũng vậy. Hai tai của bé cũng đã ở đúng vị trí của nó, cho dù chúng bây giờ cũng chỉ là những mẫu nhỏ trên đầu.

Bên trong cơ thể, xương và tủy trong hệ thống xương của bé vẫn tiếp tục phát triển. Các cơ bắp cũng phát triển cùng lúc trong giai đoạn này, và thai nhi lúc này có thể nắm chặt bàn tay nhỏ xíu cũng như có thể co duỗi các khớp khuỷu tay và cổ tay.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Nhiều phụ nữ vẫn chưa thật sự tin rằng mình đang có thai, cho đến khi họ phải thay đổi toàn bộ các trang phục thường ngày của mình bằng các bộ đồ bầu do bụng lúc này đã căng lớn, thì họ mới tin rằng họ đã thật sự mang một sinh linh bé nhỏ trong mình. Một số phụ nữ có cùng một lúc hai cảm giác vừa vui sướng vừa hoang mang, sợ hãi trong quá trình mang thai. Hãy xem điều đó là hết sức bình thường mỗi khi Bạn có cảm giác hồi hộp hay xúc động (đó là do sự thay đổi về lượng của các hormon trong cơ thể). Một cảm giác nữa mà Bạn có thể mắc phải lúc này là cảm thấy bị mất tập trung. Hầu hết các thai phụ đều nói rằng trong thời gian có thai họ thường hay quên, vụng về và lóng ngóng, mất khả năng tập trung khi đang làm một việc gì đấy. Hãy cố gắng cân bằng cuộc sống để giảm tình trạng căng thẳng này bằng mọi cách và luôn giữ tinh thần ở trạng thái lạc quan và ổn định, vì những triệu chứng này chỉ là nhất thời mà thôi!

Tuần lễ thứ 16

Thai nhi 16 tuần tuổi

Sự phát triển của bé:

Thai nhi của Bạn lúc này cân nặng khoảng 80 gam và có chiều dài khoảng 116 milimet. Những cử động đầu tiên của bé lúc này chỉ là những phản xạ tự nhiên, ngoài ra trong tuần này còn thấy xuất hiện thêm những phạn xạ có tự chủ. Thai nhi có thể giữ cho đầu mình thẳng đứng, và các cơ ở mặt có thể giúp bé biểu lộ các cảm giác khác nhau như nheo mắt hoặc cau mày lại.

Phần lớn canxi được cung cấp cho xương của bé trong lúc hệ thống xương vẫn đang tiếp tục phát triển. Nếu là bé gái, hàng triệu tế bào trứng được hình thành ở buồng trứng trong tuần này.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Từ tuần thứ 16 cho đến tuần thứ 18 của thai kỳ, BS có thể cho thai phụ thực hiện xét nghiệm máu để đo lường nồng độ chất alpha-fetoprotein (AFP), một loại chất đạm được sản xuất bởi bào thai, và nồng độ hormon thai kỳ hCG và estriol trong máu của mẹ. Kết quả của xét nghiệm này sẽ cho Bạn biết bé cưng của Bạn có rủi ro nào đó về dị tật ống thần kinh hay không (như dị tật hở đốt sống) hoặc có bất thường nhiễm sắc thể như bệnh Down hay không? Cứ 1.000 thai phụ thực hiện xét nghiệm này thì có 50 thai phụ có kết quả xét nhiệm bất thường, nhưng chỉ có một hoặc hai thai phụ thực sự có thai nhi bị dị tật bất thường về hệ thần kinh. Vì vậy hãy nói với BS của Bạn về bất kỳ sự lo lắng hay thắc mắc nào khi thực hiện xét nghiệm này để Bạn có thể thấy yên tâm hơn.

Tuần lễ thứ 17

Sự phát triển của bé:

Lúc này bé có chiều dài khoảng 12 centimet và cân nặng khoảng 100 gam, thai nhi của Bạn lúc này vẫn còn bé tí hon. Nhưng lượng mỡ trong cơ thể bé đang được tích lũy để có thể giữ ấm cho bé sau khi được sinh ra. Trong suốt quý cuối của thai kỳ, một lớp mỡ dự trữ sẽ được hình thành để giữ ấm và bảo vệ cho cơ thể bé.

Nhau thai, dùng để nuôi dưỡng bào thai bằng các dưỡng chất và oxy đồng thời loại bỏ các chất thải của bé, cũng đang phát triển để hổ trợ và nuôi dưỡng bé. Với độ dày khoảng 1 cm, nhau thai chứa hàng ngàn mạch máu dùng để trao đổi dưỡng chất và oxy từ cơ thể mẹ đến cơ thể bé.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Bạn cũng có thể nhận ra rằng hai vú phát triển một cách đáng kể kể từ khi Bạn bắt đầu mang thai. Máu lưu chuyển đến vú nhiều hơn, làm gia tăng kích cỡ của vú và Bạn có thể nhìn thấy rõ các mạch máu trên vú. Bạn nên thay các loại áo lót với các kích cỡ khác nhau để hỗ trợ sự phát triển của vú trong suốt thai kỳ.

Tuần lễ thứ 18

Sự phát triển của bé:

Bạn có thể hát những bài hát ru êm diệu ngay từ bây giờ, vì Bạn biết không, bé đã có thể nghe được rồi đấy! Xương của tai trong và các đầu mút của các dây thần kinh cũng đã phát triển đủ, chính vì thế bé có thể nghe được các âm thanh như nhịp tim của Bạn và nghe được âm thanh máu chảy trong dây rốn. Bé có thể bị giật mình bởi những tiếng động lớn. Mắt của bé cũng đang phát triển cùng lúc và võng mạc bé có thể nhìn thấy được các tia sáng nếu có ánh sáng chiếu vào tử cung. Bé cũng đã có khả năng nuốt và trong giai đoạn này bé có thể nuốt một ít nước ối vào trong bụng. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, thai nhi cũng có cảm giác khát nước khi đang ở trong bụng mẹ.

Cho đến tuần lễ này, xương của bé đã phát triển đủ, tuy nhiên chúng vẫn còn rất mềm. Ở tuần lễ này, xương trở nên cứng hơn và đã hóa thành xương cứng. Các xương cứng được hình thành đầu tiên là các xương chân và xương tai trong.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Bạn đã có thể bắt đầu chuẩn bị cho cuộc sống của mẹ và bé. Bạn nên chuẩn bị đầy đủ và theo trình tự từ những chiếc tả lót của bé cho đến việc sơn phết căn phòng cho cục cưng sau này. Tuần lễ này cũng nên bắt đầu thực hiện việc tìm kiếm một BS nhi khoa đáng tin cậy cho bé về sau.



THAI NHI THÁNG THỨ NĂM

Bé giờ đây được bao phủ bởi một lớp chất nhầy được gọi là chất gây, phủ khắp cơ thể bé để bảo vệ da bé khỏi bị trầy sướt và nhiễm khuẩn cho đến lúc sinh.

Tuần lễ thứ 19

Sự phát triển của bé:

Bé giờ đây được bao phủ bởi một lớp chất nhầy được gọi là chất gây, phủ khắp cơ thể bé để bảo vệ da bé khỏi bị trầy sướt và nhiễm khuẩn cho đến lúc sinh.

Não bộ của bé đang phát triển hàng triệu các tế bào thần kinh vận động, là các tế bào thần kinh kết nối các thông tin vận động lên não. Và như vậy bé có thể thực hiện các động tác cử động có ý thức một cách rõ ràng.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Nỗi lo lắng nhất của Bạn về tình trạng sức khỏe của bé có thể được xóa tan khi Bạn cảm nhận được những cử động đầu tiên của bé, thường khoảng vào tuần thứ 18 cho đến tuần thứ 20. Những cử động đầu tiên của bé làm Bạn có cảm giác như đang có những con bướm vỗ cánh trong bụng hoặc nghe như tiếng bao tử sôi những khi Bạn đói. Sau này, khi bé lớn lên chút nữa, Bạn sẽ có thể cảm nhận được những cái đạp, những cú thoi của bé và thậm chí là cả tiếng nấc cục nữa kìa. Mỗi một bé sẽ có những cử động khác nhau trong bụng mẹ, tuy nhiên nếu Bạn để ý thấy những chuyển động của bé giảm đi đáng kể trong khoảng thời gian tương đối dài, Bạn nên báo ngay với BS.

Nhiều thai phụ có cùng chung một thắc mắc là liệu vấn đề quan hệ vợ chồng trong lúc mang thai có làm bé bị đau hay ảnh hưởng đến sự phát triển của bé hay không? Câu trả lời là KHÔNG! Tình dục là vấn đề an toàn ở mọi thời điểm trong thai kỳ, miễn là tình trạng thai của Bạn bình thường. Nhiều thai phụ thấy rằng những ham muốn tình dục của họ thay đổi bất thường tại các thời điểm khác nhau trong suốt thai kỳ, nó phụ thuộc vào nhiều thứ như tình trạng sức khỏe, độ lớn của thai nhi, những lo lắng về vấn đề sinh nở, và hàng loạt những thay đổi khác trong cơ thể của thai phụ. Hãy trao đổi và tâm sự với ông xã để Bạn có thể nhận được sự cảm thông, chia sẻ. Mặc dù Bạn rất quan tâm đến tình trạng của cục cưng trong bụng, nhưng có những khoảnh khắc lãng mạn, riêng tư bên đấng lang quân của mình cũng không kém phần quan trọng đâu Bạn nhé!

Tuần lễ thứ 20

Sự phát triển của bé:

Bây giờ Bạn đã đi được nửa đoạn đường rồi nhé, đã được hai muơi tuần lễ mang thai rồi, bé yêu của Bạn đã lớn nhanh một cách đáng kể từ một nhóm các tế bào ban đầu. Thai nhi bây giờ nặng khoảng 260 gram và dài khoảng 14 đến 16 centimet. Sự phát triển của bé sẽ làm cho tử cung ngày càng lớn hơn rất nhiều so với kích thước ban đầu, và tử cung lớn ra gây chèn ép lên phổi, dạ dày, bàng quang và thận của Bạn.

Bên dưới lớp gây (để bảo vệ da bé), da của bé ngày càng phát triển dày lên và có nhiều lớp, bao gồm lớp hạ bì, biểu bì và một lớp dưới da. Tóc và móng tay bé cũng tiếp tục phát triển trong tuần lễ này.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Các BS sẽ cho yêu cầu Bạn tiến hành siêu âm thai, một phương pháp chẩn đoán sử dụng sóng âm để tạo nên hình ảnh. Siêu âm thường được thực hiện ở tuần lễ thứ 20 của thai kỳ, cho phép xác định được kích cỡ và vị trí của bào thai, đôi khi cũng xác định được giới tính của thai nhi. Siêu âm cũng có thể kiểm tra được tình trạng dây rốn, bánh nhau và lượng nước ối. Hãy trao đổi với BS những thắc mắc của Bạn khi thực hiện siêu âm cho thai nhi.

Tuần lễ thứ 21

Sự phát triển của bé:

Lượng nước ối trong tử cung để bảo vệ và che chở bé giờ đây có thêm một nhiệm vụ khác nữa. Ruột của bé đã phát triển đủ để một lượng đường nhỏ, có trong lượng nước ối mà bé nuốt vào, sẽ được chuyển đến hệ thống tiêu hoá và chuyển qua ruột già. Đó là những dưỡng chất dùng để nuôi dưỡng em bé, tuy nhiên bên cạnh đó còn có thêm một nguồn dưỡng chất chính yếu khác được cung cấp từ bánh nhau.

Bây giờ, gan và lá lách của thai nhi đã có thể sẵn sàng để sản xuất ra các tế bào máu (gan của thai nhi sản sinh ra các tế bào máu cho đến tận ngày sinh). Tuỷ xương đã phát triển hoàn chỉnh để có thể sản sinh ra các tế bào máu tốt nhất.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Tập thể dục có an toàn trong thai kỳ hay không? Tập thể dục là một cách tốt để giữ vóc dáng trong thời kỳ mang thai và phòng tránh được bệnh tật như chứng giãn tĩnh mạch, sự tăng cân quá mức, giảm tối đa triệu chứng đau lưng. Tuy nhiên, Bạn nên lưu ý là khi có thai không nên tập luyện các môn thể thao mạnh - mà chỉ thực hiện các động tác thể dục nhẹ nhàng mà thôi. Bởi vì khi mang thai, các dây chằng của Bạn dãn hơn lúc bình thường, nên Bạn sẽ bị đau nếu như thực hiện các động tác quá mạnh bạo, và tập thể dục quá sức có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy Bạn hãy lựa chọn các động tác nhẹ nhàng và chậm rãi & toàn thân như tập yo ga, bơi lội, và đi bộ là tốt nhất. Tốt nhất Bạn nên tham khảo với BS về những bài thể dục mà Bạn lựa chọn để có được những ý kiến cụ thể.

Tuần lễ thứ 22

Sự phát triển của bé:

Các giác quan của bé, để nhận biết về thế giới xung quanh, đang phát triển từng ngày. Các gai vị giác đã được hình thành trên bề mặt lưỡi, não và các đầu mút thần kinh cũng đã phát triển đủ để thai nhi có thể cảm nhận được những va chạm tiếp xúc. Vì vậy bé có thể biểu hiện những cảm xúc thông qua nét mặt như cau mày hay nheo mắt hoặc mút ngón tay cái.

Hệ sinh sản vẫn đang tiếp tục phát triển. Ở bé trai, tinh hoàn bắt đầu tụt xuống khỏi bụng và ở bé gái, tử cung và buồng trứng đã được định vị và âm đạo cũng đang phát triển.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Trong tuần lễ này, tử cung của Bạn đang tập luyện để chuẩn bị cho cuộc sinh nở, các cơn co thắt giả tạo ở tử cung không gây đau và không thường xuyên được gọi là cơn gò Braxton Hicks. Bạn có thể cảm thấy các cơn co thắt ở vị trí chóp tử cung. Đừng quá lo lắng! Bởi vì thai nhi cảm nhận các cơn co bóp này như những cái xiết chặt của tử cung mềm mại và không đau. Và các cơn co Braxton Hicks không nguy hiểm và vô hại. Tuy nhiên nếu xuất hiện các cơn co với cường độ mạnh và rất đau hoặc nếu Bạn đếm thấy có hơn 4 cơn co thắt trong một giờ, Bạn hãy liên hệ ngay với BS vì các triệu chứng đau bụng, và có các cơn co xuất hiện liên tục có thể là dấu hiệu của cơn chuyển dạ sớm.



THAI NHI THÁNG THỨ SÁU

Bây giờ, thai nhi có cân nặng khoảng 450 gam. Nếu như chuyển dạ sớm và sanh non, một bé có cân nặng ít hơn 450 gam vẫn có thể sống sót dưới sự chăm sóc y tế đặc biệt, nhưng bé sẽ mắc phải một số khiếm khuyết từ nhẹ cho đến nghiêm trọng. Càng ngày lãnh vực chăm sóc thai nhi đã có những tiến bộ đáng kể.

Tuần lễ thứ 23

Sự phát triển của bé:

Sắc tố da của bé đang được định hình trong tuần này. Mặc dù mỡ vẫn đang được tích luỹ trong cơ thể bé nhưng da bé trông vẫn rất nhăn nheo. Sở dĩ có hiện tượng trên là do da được sản sinh nhanh hơn lượng mỡ đang tích lũy bên dưới.

Các công việc thường nhật của bé lúc này bao gồm cử động tay, chân và các ngón một cách thường xuyên. Khi đó Bạn sẽ cảm nhận được những cử động này một cách rõ ràng và Bạn sẽ có cảm giác rất hạnh phúc và sung sướng.

Bây giờ, thai nhi có cân nặng khoảng 450 gam. Nếu như chuyển dạ sớm và sanh non, một bé có cân nặng ít hơn 450 gam vẫn có thể sống sót dưới sự chăm sóc y tế đặc biệt, nhưng bé sẽ mắc phải một số khiếm khuyết từ nhẹ cho đến nghiêm trọng. Càng ngày lãnh vực chăm sóc thai nhi đã có những tiến bộ đáng kể.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Ngày sanh càng đến gần thì nỗi lo của Bạn càng tăng lên. Hay hồi hộp, đi tiểu liên tục, tim đập nhanh, chân bị chuột rút, vọp bẻ và những nỗi lo chung chung khác có thể khiến cho Bạn khó ngủ hoặc ngủ rất ít vào ban đêm. Bất chấp những nguyên nhân đó, sức khỏe của Bạn và bé phụ thuộc vào sự nghỉ ngơi của Bạn. Bạn hãy thử ngâm mình trong nước ấm để thư giãn, nghe nhạc hoặc những bài hát mà Bạn yêu thích, đọc truyện cười và dùng một tách trà thảo dược để cải thiện tình trạng mất ngủ.

Nhiều BS khuyên các thai phụ khi ngủ nên nằm nghiêng, không nằm ngữa hoặc nằm sấp bụng, vì khi ngủ ở tư thế nằm nghiêng, lượng máu lưu thông đến bánh nhau sẽ không bị hạn chế. Nếu Bạn cảm thấy không thoải mái khi ngủ ở tư thế này, Bạn nên thử kẹp một cái gối giữa hai đầu gối để lảm giảm bớt áp lực bởi trọng lượng cơ thể khi Bạn nằm nghiêng.

Tuần lễ thứ 24

Sự phát triển của bé:

Mặc dù bé vẫn nhận được lượng oxy từ bánh nhau, nhưng phổi của bé sẽ chỉ bắt đầu hoạt động để tự nhận oxy ngay sau khi bé được sinh ra. Để chuẩn bị cho cuộc sống bên ngoài sau này, phổi bé đã bắt đầu sản xuất ra chất surfactant. Surfactant là một chất để giữ cho túi khí trong phổi không xẹp xuống và không dính lại với nhau giữa các lần hít vào, làm cho ta có thể thở một cách dễ dàng.

Bởi vì tai trong của bé đã phát triển hoàn chỉnh, nên bé có thể giữ cho cơ thể cân bằng trong khi đang bơi lơ lửng hoặc chuyển động trong túi nước ối. Tai trong có nhiệm vụ giữ thăng bằng cho cơ thể.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Một xét nghiệm tiền sản nữa cũng rất quan trọng, đó là xét nghiệm đường huyết của thai phụ, được thực hiện một vài lần từ tuần thứ 24 cho đến tuần thứ 28. Kiểm tra lượng đường huyết để biết Bạn có mắc bệnh tiều đường trong thai kỳ hay không, đó là một bệnh lý tiểu đường nhất thời xuất hiện trong quá trình mang thai và có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hạ đường huyết ở trẻ sơ sinh. Bệnh lý tiểu đường khi mang thai có thể gia tăng nguy cơ các thai phụ phải được mổ bắt con do bệnh lý này có thể tác động đến các hormon tăng trưởng làm cho thai nhi có kích thước lớn một cách bất thường. Khi xét nghiệm đường huyết, Bạn sẽ uống một dung dịch đường và sau đó Bạn sẽ được lấy máu. Nếu lượng đường trong máu của Bạn bất thường, Bạn sẽ phải thực hiện thêm một vài xét nghiệm tiếp theo nữa. Bệnh tiểu đường trong thai kỳ có thể được chế ngự bằng các chế độ ăn kiêng, tuy nhiên trong một vài trường hợp, sử dụng insulin hàng ngày để chữa bệnh là rất cần thiết cho thai kỳ của Bạn.

Tuần lễ thứ 25

Sự phát triển của bé:

Hai tay của bé giờ đây đã phát triển hoàn chỉnh, với những móng tay nhỏ xinh, bé có thể cảm nhận được những gì xung quanh, bao gồm làn da của chính bé và ngay cả dây rốn. Sự khéo léo của đôi tay cũng ngày càng hoàn thiện, các ngón tay giờ đây có thể cuộn lại như một cái nắm đấm.

Bạn có thể nhận thấy bé có những giai đoạn nghỉ ngơi và hoạt động khác nhau. Bạn có thể cảm nhận được những chuyển động của thai nhi một cách dễ dàng hơn ở tư thế ngồi. Khả năng nghe của bé cũng đang phát triển trong giai đoạn này và bé có thể nghe được giọng nói thân quen của Bạn !

Sự thay đổi trong cơ thể:

Tình trạng mang thai là nguyên nhân dẫn đến một vài tác động khó chịu đến hệ tiêu hóa của Bạn. Không chỉ các hormon progesterone làm chậm lại quá trình tiêu hoá, mà việc kích thước tử cung ngày càng lớn sẽ chèn ép lên ruột của Bạn. Điều đó dẫn đến kết quả là Bạn bị rối loạn tiêu hoá và tim đập nhanh. Các triệu chứng này có thể biến những bữa ăn ngon miệng mà Bạn rất thích thành những cơn ác mộng. Để cải thiện các triệu chứng này Bạn nên ăn một cách chậm rãi, chia làm nhiều bữa ăn với lượng thức ăn ít hơn thay vì ăn ít bữa mà mỗi bữa quá nhiều thức ăn, tránh ăn các thức ăn có quá nhiều gia vị và dầu mỡ.

Tuần lễ thứ 26

Thai nhi 26 tuần tuổi

Sự phát triển của bé:

Ở những tuần lễ trước, mắt bé vẫn khép kín để cho võng mạc phát triển. Nhưng ở tuần lễ này, mắt bé đã có thể mở ra và bé bắt đầu có thể chớp mắt được rồi đấy. Tùy vào từng sắc tộc mà các bé có thể được sinh ra với các màu mắt khác nhau như màu xanh, màu nâu hay màu đen. Những sợi lông mi nhỏ cũng đang phát triển ở tuần lễ này và tóc trên đầu bé vẫn tiếp tục dài ra.

Lúc này bé cân nặng khoảng 850 gram và trông bé vẫn còn rất nhăn nheo, nhưng bé vẫn sẽ tiếp tục tăng cân một cách đều đặn ở 14 tuần kế tiếp cho đền lúc được sinh ra.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Tử cung của Bạn vẫn là một chiếc nôi hết sức êm ái để bảo vệ và nuôi dưỡng bé cho đến khi được sinh ra. Nhưng điều gì sẽ xảy ra sau khi nhóc cưng được sinh ra? Bé sẽ bò lung tung khắp nhà và nghịch ngợm đủ thứ và khi đó Bạn sẽ thực sự không còn thời gian để mà dọn dẹp nữa đấy chứ. Vì vậy, ngay bây giờ, hãy cùng với ông xã dành chút thời gian để dọn dẹp cho căn nhà Bạn trở thành một nơi an toàn dành cho bé sau này. Bạn hãy dán kín các ổ điện hoặc sử dụng ổ điện âm để an toàn hơn, vứt đi hoặc cất kỹ những đồ vật sắc nhọn, lắp đặt hệ thống báo cháy và báo khói nếu có thể, và che chắn các bậc cầu thang bằng các cánh cửa nhỏ để tránh việc bé có thể té ngã từ trên cao xuống. Đó là những việc cơ bản nhất mà Bạn nên làm ngay bây giờ để tránh những mối nguy hiểm có thể xảy ra cho bé sau này. Bạn hãy rà soát một cách kỹ lưỡng một lần nữa từ trước đến sau, từ trong ra ngoài xem tất cả các vật dụng nguy hiểm đã nằm ngoài tầm với của bé chưa, đặc biệt là nên lưu ý cẩn thận với các loại dược và mỹ phẩm mà bé có thể tò mò nuốt hoặc uống vào. Luôn nhớ rằng điều tốt nhất Bạn có thể làm cho bé khi đó là Bạn nên chăm sóc và giám sát bé một cách cẩn thận.

Tuần lễ thứ 27

Sự phát triển của bé:

Đây là tuần lễ đầu tiên trong quý cuối của thai kỳ, nhìn bé bây giờ không khác mấy khi bé được sinh ra sau này, chỉ có hơi ốm và nhỏ hơn. Phổi, gan và hệ miễn dịch của bé vẫn còn cần phải hoàn thiện hơn nữa. Nếu vì một lý do nào đó bé buộc phải sanh non, có đến 85% cơ hội sống sót với sự chăm sóc y tế đặc biệt.

Khả năng nghe của bé vẫn đang dần hoàn thiện, bé đã có thể nhận ra giọng nói của mẹ và ngay cả giọng nói của Ba. Âm thanh bé nghe được có thể chưa rõ lắm vì tai của bé lúc này vẫn được bao phủ bởi một lớp màng nhầy.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Lúc này Bạn có thể sẽ thấy những vết rạn màu hồng trên bụng và trên vú. Các triệu chứng như ợ chua, khó tiêu và khó ngủ thường xuyên xuất hiện hơn và đôi lúc Bạn có thể mơ các giấc mơ về sự sinh nở. Tuy nhiên Bạn hãy yên tâm, vì tất cả những điều đó là bình thường.

Khả năng chăm sóc và bảo vệ thai nhi vẫn được cơ thể Bạn thực hiện theo bản năng trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên để chăm sóc một bé sơ sinh sau này phải cần đến một kỹ năng thật sự, vì không dễ dàng một chút nào để chăm sóc cho một bé mới sinh với những đòi hỏi bất tận của bé. Bạn nên liên hệ với các khóa học dành cho thai phụ tại các trung tâm y tế địa phương hoặc các bệnh viện để được học về các đề tài như sự sinh nở, cách giảm thiểu các cơn đau trong khi chuyển dạ, những kinh nghiệm cần thiết cho thai phụ sau khi sinh. Học tất cả những khóa học cần thiết về sự sanh nở và cách chăm sóc trẻ sẽ khiến Bạn cảm thấy tự tin hơn, nhất là đối với những Bạn lần đầu tiên được làm cha mẹ.



THAI NHI THÁNG THỨ BẢY

Bây giờ bé cân nặng khoảng 1.400 gam và dài khoảng 27 centimet, thai nhi vẫn tiếp tục tăng cân và tích tụ thêm các lớp mỡ dự trữ dưới da. Các lớp mỡ này giúp cho bé trông đỡ nhăn nheo hơn và giúp giữ ấm cho cơ thể bé sau khi được sinh ra.

Tuần lễ thứ 28

Sự phát triển của bé:

Thai nhi giờ đã cân nặng khoảng 1.100 gram và dài khoảng 25 centimet. Ngay ở thời điểm trước khi sanh, BS sẽ cho Bạn biết ngôi thai, đó là tư thế nằm của thai nhi bên trong tử cung. Bé có thể có ngôi đầu - đầu quay xuống dưới cổ tử cung, ngôi mông - chân quay xuống phía dưới, hoặc ngôi ngang - lưng bé quay xuống cổ tử cung. Nếu Bạn cảm thấy đầu bé trì nặng ở vị trí cổ tử cung, bé có thể có ngôi đầu. Những bé có ngôi bất thường, thường phải can thiệp bằng phẫu thuật khi sanh để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên từ tuần lễ này đến khi sanh, bé vẫn còn đến hai tuần lễ để thay đổi tư thế nằm trong tử cung, vì vậy Bạn chớ quá lo lắng khi hiện giờ bé có ngôi thai bất thường. Hầu hết các bé có thể tự xoay tư thế nằm của mình để chuẩn bị cho ngày chào đời.

Các nếp nhăn và các rãnh trên não bộ của bé vẫn tiếp tục phát triển và dài ra. Thêm vào đó, trong cơ thể bé tiếp tục hình thành lớp mỡ dự trữ và tóc bé vẫn đang dài thêm từng ngày.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Bạn hãy chuẩn bị tinh thần cho việc sẽ phải đi khám thai một cách thường xuyên hơn. Bắt đầu từ tuần này, Bạn sẽ khám thai mỗi tuần thay vì mỗi tháng như ở giai đoạn đầu của thai kỳ. BS cũng sẽ cho Bạn thực hiện một vài xét nghiệm để kiểm tra nhóm máu của Bạn trong tuần lễ này. Nếu Bạn có nhóm máu "Rh-", Bạn sẽ được tiêm một mũi globulin miễn dịch Rh, mũi thứ hai sẽ được tiêm ngay cho bé sau khi sinh. Globulin miễn dịch Rh giúp ngăn ngừa các rắc rối có thể xảy ra, như bệnh vàng da hoặc bệnh thiếu máu ở trẻ sơ sinh, trong truờng hợp bé có nhóm máu " Rh+", đây là hiện tượng bất đồng về nhóm máu giữa mẹ và bé, có thể là nguyên nhân các tế bào hồng cầu của bé bị vỡ dẫn đến vàng da do thiếu máu tán huyết.

Tuần lễ thứ 29

Sự phát triển của bé:

Bé cưng giờ vẫn tiếp tục hoạt động liên tục trong bụng mẹ, những chuyển động lăn tăn ở giai đoạn đầu giờ đây được thay thế bằng các cú thoi và những cái đạp đôi khi mạnh đến nỗi Bạn cảm thấy không thở nổi nữa. Nhưng theo bản năng làm mẹ, Bạn sẽ không cảm thấy bực mình, khó chịu những lúc như thế, mà trái lại Bạn còn vuốt ve triều mến và thì thầm tâm sự với bé nữa chứ. Thậm chí Bạn còn có thể kể những điều đó với Bạn bè hoặc gia đình một cách sung sướng và hạnh phúc.

Nhưng nếu Bạn cảm thấy bé máy (cử động) quá ít, Bạn hãy thống kê lại số lần bé máy trong một giờ. Trong tuần lễ này bé phải máy ít nhất 10 lần trong một giờ, nếu bé máy ít hơn, Bạn nên báo cho BS biết.

Tuyến thượng thận của bé bắt đầu sản xuất ra các hormon androgen và estrogen. Các hormon này kích thích hormon prolactin trong cơ thể mẹ, làm cho thai phụ có thể có sữa non và sữa mẹ để nuôi dưỡng bé sau này.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Trong suốt quá trình mang thai, sắt là vi chất quan trọng không thể thiếu để hình thành & bổ sung các tế bào hồng cầu. Để hổ trợ cho việc gia tăng thể tích máu của thai phụ trong quá trình mang thai, và đảm bảo lượng sắt dự trữ cho bé trong những tháng đầu đời sau khi sinh, Bạn nên hỏi thêm BS về lượng sắt bổ sung.

Bạn nên tiêu thụ ít nhất 30 miligam sắt mỗi ngày trong suốt quý 2 và quý 3 của thai kỳ. Bởi vì thiếu sắt luôn xảy ra trong quá trình mang thai. BS sẽ có thể cho Bạn thực hiện một vài xét nghiệm để kiểm tra lượng sắt trong cơ thể Bạn. Nếu lượng sắt trong cơ thể Bạn thấp, Bạn sẽ được BS kê toa để cung cấp thêm sắt đầy đủ cho cơ thể.

Tuần lễ thứ 30

Thai nhi 30 tuần tuổi

Sự phát triển của bé:

Bây giờ bé cân nặng khoảng 1.400 gam và dài khoảng 27 centimet, thai nhi vẫn tiếp tục tăng cân và tích tụ thêm các lớp mỡ dự trữ dưới da. Các lớp mỡ này giúp cho bé trông đỡ nhăn nheo hơn và giúp giữ ấm cho cơ thể bé sau khi được sinh ra.

Để chuẩn bị cho việc hô hấp sau này, bé của Bạn sẽ bắt đầu thực hiện diễn tập các động tác thở bằng cách cử động liên tục các cơ hoành. Các cử động này được thực hiện một cách nhịp nhàng và đôi khi làm cho bé bị nấc cục khi bé vô tình hít phải nước ối.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Chứng táo bón cũng là một trong những rắc rối thường xuyên xảy ra cho thai phụ. Các hormon trong thai kỳ giúp Bạn duy trì sự tồn tại của thai nhi nhưng đồng thời cũng làm chậm lại quá trình tiêu hóa dẫn đến tình trạng táo bón thường xuyên. Vì vậy, tập thể dục đều đặn và ăn uống các thực phẩm nhiều chất xơ là những cách tốt nhất để phòng tránh tình trạng táo bón.

Tuần lễ thứ 31

Sự phát triển của bé:

Bé cưng của Bạn nhận được dưỡng chất đầy đủ thông qua bánh nhau, và sự luân chuyển máu trong bánh nhau giúp bé tạo ra nước tiểu. Bé thải ra ngoài bọc ối khoảng nữa lít nước tiểu mỗi ngày. Và bé cũng nuốt lại một ít nước ối đó vào trong bụng, lượng nước ối này được thay thế mới hoàn toàn thường xuyên vài lần mỗi ngày. Nếu lượng nước ối dư thừa trong túi ối (còn gọi là đa ối) có nghĩa là bé không thường xuyên nuốt nước ối một cách bình thường hoặc bé có trục trặc ở hệ thống tiêu hoá. Nếu lượng nước ối trong túi ối không đủ (còn gọi là thiểu ối), có nghĩa là bé không bài tiết nước tiểu một cách thường xuyên, và có thể là dấu hiệu cho thấy có những trục trặc xảy ra với thận hoặc hệ tiết niệu của bé. Trong những lúc siêu âm cho thai nhi, BS cũng sẽ đồng thời kiểm tra lượng nước ối và sẽ thông báo cho Bạn biết nếu có những bất thường đó.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Bạn đã có quyết định cụ thể về việc sau này sẽ cho bé bú mẹ hay là uống sữa bình hay chưa? Mặc dù các viện nhi khoa tại Mỹ khuyến cáo rằng sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên quyết định về chuyện nuôi dưỡng bé như thế nào lại là một vấn đề tế nhị và riêng tư của Bạn. Bạn hãy thảo luận với BS hoặc các chuyên gia về vấn đề này trước khi đưa ra quyết định đúng nhất trong tường hợp của Bạn. Nếu không có vấn đề gì lớn, tại sao Bạn không cho trẻ bú mẹ?

Tuyến sữa của Bạn đã bắt đầu hoạt động và sản xuất ra sữa non trong thời gian này. Sữa non có màu vàng, đặc và là nguồn cung cấp năng lượng và dưỡng chất cho bé trong những ngày đầu sau khi sinh. Sữa non cũng có chứa rất nhiều kháng thể bổ sung cho trẻ khi sống bên ngoài cơ thể mẹ. Do vậy, việc cho bé bú ngay sau sanh là khuyến cáo hàng đầu của các chuyên gia y tế. Nếu Bạn thấy vú tiết ra sữa non nhiều và làm ướt áo, hãy sử dụng miếng lót ngực áo dùng một lần hoặc có thể giặt được để lót vào trong áo ngực.

Tuần lễ thứ 32

Sự phát triển của bé:

Những chi tiết cuối cùng của bé đã được phát triển, giờ đây bé đã thành một cơ thể hoàn chỉnh. Các móng tay và móng chân nhỏ xinh đã được hình thành, lông mi, lông mày và tóc trên đầu bé cũng đã hình thành rõ rệt. Lông măng bao phủ quanh cơ thể bé hình thành trong quý đầu của thai kỳ đang dần rụng đi, tuy nhiên vẫn còn một ít ở vai và lưng bé cho đến lúc sinh.

Bé lúc này cân nặng khoảng 1.800 gram và dài khoang 29 centimet, bé có khả năng tồn tại ở môi trường ngoài cơ thể Bạn nếu Bạn chuyển dạ ở sanh ở thời điểm này.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Bạn có cảm thấy các dấu hiệu bất thường như tăng cân một cách đột ngột, nhức đầu hoặc nhìn lờ mờ hay không? Các triệu chứng trên có thể là nguyên nhân dẫn Bạn đến các cơn tiền sản giật đấy, đó là một tình trạng nguy hiểm của bệnh cao huyết áp trong thai kỳ và có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong suốt quý hai và quý ba. Tiền sản giật có thể dẫn đến các cơn co giật, là nguyên nhân dẫn đến các cơn tai biến, hôn mê, và thậm chí có thể gây tử vong cho cả mẹ lẫn con. Vì vậy, trong những lần khám thai, BS sẽ tiến hành đo huyết áp của Bạn, xét nghiệm nước tiểu và tìm kiếm xem có các triệu chứng phù trên cơ thể Bạn hay không. Nếu Bạn thấy có bất kỳ các dấu hiệu nào của chứng tiền sản giật, hãy gọi cho BS của Bạn ngay lập tức nhé.



THAI NHI THÁNG THỨ TÁM

Trong những tuần lễ cuối của thai kỳ, hàng triệu tế bào thần kinh phát triển giúp cho bé có khả năng nhận biết được môi trường sống xung quanh bé trong tử cung, giúp bé có thể nghe được các âm thanh, có cảm giác và thậm chí có thể nhìn thấy đôi chút gì đấy.

Tuần lễ thứ 33

Sự phát triển của bé:

Đồng tử của mắt bé có thể nhận ra ánh sáng và có thể co lại hoặc giãn ra, cho phép bé có thể nhìn thấy các hình thù lờ mờ. Cũng giống như khi bé mới sinh ra, bé ngủ hầu như suốt ngày. Bé có thể có các cử động REM của mắt (là các cử động liên tục của mắt bé trong khi ngủ), đó là thời điểm giấc mơ đang xảy ra với bé trong giấc ngủ.

Phổi của bé lúc này đã phát triển hầu như hoàn tất. Lượng mỡ dự trữ vẫn tiếp tục được tích lũy trong cơ thể bé để bảo vệ và giữ ấm cho thai nhi. Thai nhi trong tử cung gia tăng một cách rõ rệt về cân nặng trong những tuần lễ sau cùng trước khi sanh.

Thai nhi bây giờ đã có thể xác định được ngôi thai một cách chính xác nhất, BS sẽ siêu âm và cho Bạn biết thai nhi của Bạn có ngôi đầu hay ngôi mông.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Bây giờ chỉ còn chưa đầy 2 tháng là đã đến ngày Bạn chuyển dạ sanh, Bạn sẽ phải học cách để đối đầu và chế ngự các cơn đau trong quá trình chuyển dạ. Một trong những vấn đề mà Bạn nên tham khảo là những cách thông thường nhất để làm giảm thiểu các cơn đau đẻ. Bao gồm kỹ thuật thở, các thuốc giảm đau có thể được BS chỉ định và kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng- BS sẽ bơm thuốc gây tê qua một ống mêm và nhỏ được định vị ở phần dưới sống lưng của Bạn. Cho dù quyết định sau cùng của Bạn là gì đi chăng nữa, càng hiểu biết nhiều Bạn sẽ càng có những quyết định chính xác hơn. Chính vì thế, cho dù hiện tại Bạn vẫn chưa có quyết định nào cho việc sinh nở, BS vẫn sẽ cung cấp cho Bạn các giải pháp tối ưu nhất để Bạn suy nghĩ và lựa chọn.

Tuần lễ thứ 34

Sự phát triển của bé:

Lượng Canxi mà thai phụ cần phải bổ sung là hết sức quan trọng trong suốt thai kỳ. Bởi vì trong suốt quá trình mang thai, thai nhi sẽ lấy canxi từ cơ thể mẹ để hình thành nên xương. Nếu cơ thể mẹ thiếu canxi, răng và xương của thai phụ sẽ yếu đi một cách nghiêm trọng.

Trong khi đó, các tuyến thượng thận vẫn đang hoàn thiện và đang sản xuất ra các hormon để kích thích cơ thể mẹ tiết ra sữa. Các chất gây phủ bên ngoài da bé ngày càng phát triển dày thêm, ngược lại các lông măng hầu như đã rụng sạch.

Xương của bé đã phát triển khá tốt, phổi cũng đã phát triển hoàn chỉnh. Bé lúc này cân nặng khoảng 2.250 gam và dài khoảng 32 centimet. Nếu Bạn chuyển dạ sanh sớm lúc này, bé có thể thích nghi và tồn tại với môi trường bên ngoài tử cung mẹ với sự chăm sóc đặc biệt, bé có thể được nuôi trong lồng kiếng và được thở oxy trong một vài ngày.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Mệt mỏi là những phàn nàn thông thường nhất của thai phụ trong những tuần lễ cuối của thai kỳ. Khó thở, đau đầu, mất ngủ, tăng cân, những lo âu về cuộc chuyển dạ sẽ xảy ra thế nào, phải chăm sóc bé mới sinh như thế nào, ... tất cả những điều đó có thể làm Bạn kiệt sức. Hãy cố gắng nghỉ ngơi nhiều hơn và chợp mắt bất cứ lúc nào có thể, dẹp qua tất cả những lo âu và hãy chỉ nghĩ đến sức khỏe của Bạn và bé cưng. Bạn còn có rất nhiều sự giúp đỡ khác từ phía gia đình và BS của Bạn, Bạn hãy thảo luận các mối quan tâm của mình cho người thân và BS để tìm ra những giải pháp khắc phục khó khăn để Bạn có thể nghỉ ngơi và đầu óc thanh thản chuẩn bị cho cuộc chuyển dạ sắp tới được suôn sẽ và tốt đẹp nhất. Bạn cũng lưu ý đừng bao giờ sử dụng chất cafein để cải thiện tình trạng uể oải, lừ dừ bởi vì các chất kích thích này có thể gây ra các tác động xấu cho thai nhi.

Tuần lễ thứ 35

Thai nhi 35 tuần tuổi

Sự phát triển của bé:

Thai nhi lúc này cân nặng khoảng 2.250 gam. Đây là giai đoạn tăng cân nhanh nhất của bé - khoảng nữa ký một tuần! Mỡ dự trữ vẫn được tích lũy trong cơ thể bé, đặc biệt là ở dưới hai vai.

Vì bé ngày càng phát triển nên tử cung giờ đây trở nên chật chội và làm hạn chế những cử động của bé, vì vậy bé có thể cử động ít hơn, tuy nhiên với cường độ mạnh và lắm lúc Bạn có thể cảm thấy đau lắm đấy nhé! Bạn hãy vỗ về bé, nhẹ nhàng xoa trên bụng và nói cho bé nghe những cảm nhận của Bạn về bé, rằng bé sắp sửa được ra ngoài chơi với Bạn rồi đấy!

Lúc này, đầu của bé - nếu bé có ngôi đầu, cũng bắt đầu áp vào xương mu của Bạn để chuẩn bị cho cuộc chuyển dạ sắp tới.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Bất chợt một lúc nào đó, Bạn sẽ cảm nhận có một mối liên kết chặt chẽ giữa Bạn và thai nhi đang phát triển trong bụng, nhưng cảm giác này sẽ trở nên mãnh liệt nhất ngay tại thời khắc bé yêu chào đời. Mối liên kết, một cảm giác mạnh mẽ được hình thành giữa mẹ và bé, có thể xuất hiện trong một vài phút hay một vài ngày sau khi bé sinh ra, nhưng đôi khi cảm giác này sẽ vẫn tồn tại lâu hơn nữa. Mối liên kết này sẽ khiến Bạn lúc nào cũng muốn ôm ấp, che chở và bảo vệ cho bé - một sinh linh bé nhỏ giờ đây hoàn toàn lệ thuộc vào Bạn và Bạn phải có trách nhiệm với bé. Hơn nữa, cảm giác này cũng giúp cho bé cảm thấy an toàn hơn khi phải thích nghi với điều kiện sống bên ngoài bụng mẹ sau này.

Tuần lễ thứ 36

Sự phát triển của bé:

Sự phát triển của lớp mỡ hai bên gò má và của các lớp cơ tại đây đã khiến cho khuôn mặt bé giờ đây trông rõ nét và hoàn thiện hơn. Bé bây giờ cân nặng xấp xỉ khoảng 2.750 gam.

Lượng canxi mà thai phụ bổ sung trong thai kỳ làm cho hộp sọ của bé vững chắc hơn, tuy nhiên hộp sọ bé cũng có thể thay đổi hình dạnh đôi chút trong lúc đi qua ngã âm đạo của mẹ trong khi sanh. Vì vậy bạn đừng quá ngạc nhiên khi thấy bé được sinh ra với cái đầu không được tròn trịa lắm! Đừng quá lo lắng! Một vài giờ hay một vài ngày sau, đầu bé sẽ trở nên tròn trịa ngay thôi mà!

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Bắt đầu từ bây giờ trở đi, Bạn phải khám thai hàng tuần theo sự chỉ định của BS. BS có thể sẽ phải thăm khám bên trong âm đạo để kiểm soát tình hình cổ tử cung trở nên mỏng đi và bắt đầu nở ra. Bạn có thể trải qua một cuộc vật lộn khi mà thai nhi đã lọt vào khung xương chậu để chuẩn bị cho các cơn chuyển dạ. Cảm giác thèm ăn có thể trở lại với Bạn, vì lúc này thai nhi không còn chèn ép lên dạ dày và ruột của Bạn, các triệu chứng tim đập nhanh mà Bạn từng mắc phải trong giai đoạn đầu của thai kỳ sẽ giảm đi đáng kể.



THAI NHI THÁNG THỨ CHÍN

Ở tuần lễ này, thai nhi được xem là đủ tháng! Tuy nhiên, bé vẫn không ngừng lớn thêm trong bụng mẹ. Bé vẫn tiếp tục tăng cân với tốc độ khoảng 15 gram mỗi ngày. Khi được sinh ra, thông thường bé trai sẽ nặng cân hơn bé gái.

Tuần lễ thứ 37

Sự phát triển của bé:

Sự phối hợp vận động của bé dần hoàn thiện hơn nên lúc này bé có thể nắm các ngón tay lại với nhau. Nếu có một luồng sáng nào chiếu vào bụng Bạn, bé sẽ quay mặt đi hướng khác.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Sau tuần lễ này, nút nhầy ở cổ tử cung để bít kín cổ tử cung tránh nhiễm trùng và sự xâm nhập của vi khuẩn, có thể bị bong ra. Tuy nhiên, nút nhầy này có thể chỉ bong ra một vài tuần, một vài ngày, thậm chí chỉ một vài giờ trước khi sanh và trông nó sền sệt, có màu hơi vàng và đôi khi có lẫn chút máu. Khi cổ tử cung của Bạn nở rộng ra chuẩn bị cho cuộc sanh nở, nút nhầy này được thải ra ngoài cơ thể Bạn. Tốt hơn hết, trong trường hợp này Bạn nên thông báo cho BS để có những hướng dẫn cụ thể.

Tuần lễ thứ 38

Thai nhi 38 tuần tuổi

Sự phát triển của bé:

Thai nhi lúc này cân nặng khoảng 3.100 gram và dài khoảng 35 centimet. Lượng mỡ dự trữ vẫn tiếp tục được tích lũy nhưng với tốc độ chậm hơn. Bạn có thể thấy Bạn tăng cân ít đi hoặc đôi khi đôi khi đứng chựng lại không tăng cân nữa.

Trong lúc các cơ chức năng ở má của bé được hình thành để bé có thể bú và nuốt, thì các chất thải cũng đồng thời đang tích lũy trong ruột bé. Các tế bào thải ra từ ruột, các tế bào da chết, và ngay cả lông măng rụng đi là các chất thải tạo thành phân của bé, một chất màu xanh đen, còn được gọi là phân su, sẽ được thải ra trong lần đi tiêu phân đầu tiên của bé sau khi chào đời.

Nếu cục cưng của Bạn là bé trai, tinh hoàn sẽ tụt xuống bìu dái, trừ khi bé có dấu hiệu được gọi là chứng tinh hoàn lạc chổ. Nếu Bạn sinh bé gái, môi âm hộ của bé giờ đây đã phát triển hoàn chỉnh.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Vì thai nhi giờ đã tụt xuống khung xương chậu, nên bàng quang của Bạn bị chèn ép rất nhiều, đó là lý do khiến Bạn đi tiểu thường xuyên hơn.

Bạn và ông xã có nghĩ đến chuyện cắt bao quy đầu cho bé hay không? Cắt bao quy đầu là một thủ thuật cắt bỏ đi lớp da thừa phía trên đầu dương vật của bé trai. Có một số bậc cha mẹ tiến hành thủ thuật này cho con vì lý do tôn giáo. Còn đối với các bậc cha mẹ khác, quyết định này thật hết sức khó khăn. Vì vậy, nếu có ý định này, Bạn hãy thảo luận với BS để biết thêm chi tiết và được hướng dẫn cụ thể, bao gồm cả những biện pháp giảm đau cho bé.

Tuần lễ thứ 39

Sự phát triển của bé:

Dây rốn của bé, mang dưỡng chất từ bào thai đến thai nhi, giờ đây dài khoảng 50 centimet và có độ dày khoảng 1.3 centimet. Bới vì lúc này bé cân nặng đến hơn 3 ký và chiếm hết các khoảng trống trong tử cung nên thông thường dây rốn sẽ búi lại thành cục hoặc quấn quanh người bé.

Hầu hết chất gây bao phủ trên da bé biến mất, cũng như lông măng vậy. Cơ thể Bạn lúc này bắt đầu cung cấp kháng thể cho bé thông qua bánh nhau, giúp cho hệ miễn dịch của bé hoạt động chống lại sự nhiễm trùng trong suốt sáu tháng đầu đời.

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Các cơn chuyển dạ giả, có thể đau và có cường độ mạnh như các cơn chuyển dạ thật, bắt đầu xuất hiện trong tuần lễ này. Không như các cơn chuyển dạ thật, các cơn chuyển dạ giả xảy ra không thường xuyên và sẽ mất đi nếu Bạn hoạt động.

Các dấu hiệu của chuyển dạ, như vỡ túi ối, có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong tuần lễ này. Một số thai phụ thấy một lượng lớn nước ối chảy ra từ âm đạo trong khi một số thai phụ khác chỉ rỉ một ít nước ối khi bị vỡ ối. Nếu Bạn nghĩ Bạn bị vỡ ối hay các cơn co chuyển dạ xảy ra thường xuyên hơn, hãy gọi ngay cho BS để có hướng dẫn cụ thể.

Tuần lễ thứ 40

Sự phát triển của bé:

Sau nhiều tuần giữ gìn và chờ đợi, bé yêu đây rồi! Tuy nhiên, chỉ có 5% thai phụ sanh đúng vào ngày dự sanh, và phần đông các phụ nữ lần đầu tiên làm mẹ thường phải đếm từng ngày, có khi lố đến 2 tuần lễ sau ngày dự sanh mới chuyển dạ.

Một bé sinh ở tuần thứ 40 có cân nặng trung bìng khoảng 3.500 gram và dài khoảng 48 đến 51 centimet. Đừng quá mong đợi em bé của Bạn trông bụ bẩm như các em bé trong các mẫu quảng cáo nào đó. Một em bé mới sinh có thể có cái đầu không được tròn trịa cho lắm do phải đi qua ngã âm đạo rất hẹp của mẹ trong lúc sanh, người bé có thể được phủ đầy chất gây trắng và máu nữa chứ. Da bé có thể trông nhăn nheo, bạc thếch, có những mảng da khô và cả những vết bớt trên người bé - tất cả những điều nêu trên hoàn toàn bình thường vì vậy Bạn chớ quá lo lắng nhé!

Bởi vì có sự hiện diện các hormon của Bạn trong cơ thể bé nên bộ phận sinh dục ngoài của bé (bìu dái nếu là bé trai và môi âm hộ nếu là bé gái) có thể trông lớn hơn một cách khác thường. Và bé của Bạn, không kể là bé trai hay bé gái, có thể có hiện tượng rỉ ra một ít sữa ở đầu vú. Hiện tượng này sẽ biến mất trong một vài ngày sau và đó là điều hoàn toàn bình thường.

Ngay sau khi sinh, bé sẽ cất tiếng khóc chào đời. BS sẽ hút hết chất nhầy trong miệng và mũi của bé, và lúc này Bạn có thể nghe được rõ hơn tiếng khóc ấy của đứa con yêu thương mà Bạn mong thấy mặt từng ngày từng giờ trong suốt thời gian mang thai dài đằng đẳng. Bé lúc này có thể được đặt trên bụng mẹ và sẽ được các BS cắt dây rốn. Một chuỗi các thủ thuật kiểm tra nhanh cho bé được thực hiện như chỉ số Apgar để xác định các phản ứng nhanh của bé và các dấu hiệu của sự sông như chức năng hô hấp, nhịp tim, sắc da và các cử động của bé. Bé cũng sẽ được cân và đo chiều dài của cơ thể.

Nếu tình trạng thai nghén của Bạn có nhiều rủi ro, hoặc nếu Bạn phải sanh mổ, BS nhi khoa sẽ túc trực bên Bạn trong suốt cơn chuyển dạ để có thể can thiệp giúp đỡ bé ngay lập tức nếu cần. BS sẽ giúp đỡ và hỗ trợ bé nếu cần để bé có thể nhanh chóng thích nghi với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ và sau đó thì .... bé sẽ được đặt nằm gọn trong vòng tay ấm áp của Bạn ngay thôi mà!

Sự thay đổi trong cơ thể Bạn:

Tuần lễ này Bạn sẽ phải trải qua những thời khắc mà Bạn đã tiên lượng trước - gặp gỡ cục cưng của Bạn! Tuy nhiên để có thể trông thấy bé Bạn sẽ phải trải qua một cuộc chuyển dạ sanh nở không kém phần cam go đâu nhé! Bạn có thể học để biết được 3 giai đoạn trong quá trình chuyển dạ ở các lớp học tiền sản. Giai đoạn đầu của quá trình chuyển dạ là các cơ của tử cung sẽ co lại để cổ tử cung mở rộng ra để bé có thể chui qua, giai đoạn hai là lúc Bạn rặn để đẩy bé chui qua ngã âm đạo và ra ngoài, giai đoạn ba là giai đoạn bánh nhau bong tróc ra khỏi cơ thể Bạn.

Nếu Bạn không có dấu hiệu chuyển dạ trong vòng một tuần sau ngày dự sanh, BS sẽ yêu cầu Bạn thực hiện xét nghiệm về tim thai (nonstress test), có thể theo dõi được nhịp tim và các cử động của thai nhi để xác định xem bé có nhận đủ lượng oxy cần thiết và hệ thống thần kinh của bé có đáp ứng hay không. Bạn hãy trao đổi với BS để có thể hiểu tường tận hơn về xét nghiệm này.

Nếu quá trình chuyển dạ của Bạn không có gì tiến triển và cộng thêm tình trạng sức khỏe của mẹ và bé không ổn định, các BS sẽ tiến hành dục sanh cho Bạn (giúp cho quá trình chuyển dạ xảy ra), bằng cách chọc ối hoặc tiêm hormon oxytocin (giúp cho tử cung co bóp) hoặc một số loại thuốc khác do BS quyết định. Nếu thai của Bạn có nguy cơ rủi ro cao, hoặc có các rắc rối tiềm ẩn khác, BS sẽ đề nghị mổ bắt con cho Bạn.

Một số thai phụ biết trước rằng mình sẽ sanh mổ nên đã lựa chọn ngày sinh cho bé trước, nếu Bạn cũng đang ở trong trường hợp như vậy, có lẽ Bạn cũng đang nhẩm trong đầu ngày sinh của bé sẽ là ngày nào phải không! Điều đó có thể khiến Bạn cảm thấy đỡ thất vọng hơn khi biết rằng cũng có nhiều bà mẹ khác sanh con không qua ngã âm đạo như bình thường. Trong trường hợp Bạn phải mổ bắt con không chủ động (mổ cấp cứu), Bạn cũng đừng thất vọng và cũng cứ tin rằng giữa Bạn và bé luôn có một mối liên kết đặt biệt và bé rất muốn được chào đời để được ở bên mẹ cho dù bằng bất cứ cách nào! Đó có thể là một cuộc sanh nở không như mong đợi của Bạn, nhưng Bạn có biết không, sự hiện diện của một em bé sơ sinh rất đáng yêu có thể khiến Bạn xua tan đi hết những đau đớn và lo âu Bạn nhé!

Sự phát triển của thai nhi


Theo Sức khỏe


49 Nhận xét

  1. Bạn Ánh Hồng đã gửi nhận xét :

    Bài hay quá, đúng cái đang cần. Cám ơn nhiều.

    vào lúc lúc 09:08 10 tháng 6, 2009

     
  2. Bạn Lâm Tuấn Khải đã gửi nhận xét :

    Cảm ơn Chuyện Đó Đây rất nhiều, mong trang tiếp tục phát huy. Chúc vui.

    vào lúc lúc 15:10 10 tháng 6, 2009

     
  3. Bạn Diễm Quỳnh đã gửi nhận xét :

    Uh cám ơn bạn nhiều.

    vào lúc lúc 09:42 15 tháng 8, 2009

     
  4. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    bai doc that hay va y nghia

    vào lúc lúc 21:30 17 tháng 12, 2009

     
  5. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    cam on nhe minh cung sap lam me minh thay doc nhung dieu nay rat bo ich va y nghia

    vào lúc lúc 10:06 9 tháng 1, 2010

     
  6. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Nguyen Tien Dat : bai nay hay qua cam on anh chi nhieu lam

    vào lúc lúc 01:20 1 tháng 2, 2010

     
  7. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    cám ơn bạn nhiều, bài này rất có ích cho mình đó.

    vào lúc lúc 15:15 25 tháng 2, 2010

     
  8. Bạn Ngọc Diệp đã gửi nhận xét :

    Tiền sản giật - Huyết áp thai kỳ - Các mẹ chú ý vụ này nhé, thân.

    vào lúc lúc 15:44 1 tháng 3, 2010

     
  9. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    mình mới mang thai lần đầu và hầu như chưa có kinh nghiệm gì. Thật sự mình khá bối rối khi biết mình mang thai. Thật may là mình đã tìm thấy những kiến thức cơ bản từ trang web này! Mình thật sự cảm ơn!

    vào lúc lúc 15:08 2 tháng 4, 2010

     
  10. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    rat bo ich vi thuc su minh dang rat sot ruot vi dua tre trong bung dang phat trien the nao

    vào lúc lúc 21:25 2 tháng 4, 2010

     
  11. Bạn Tuyết Nhi đã gửi nhận xét :

    Người mẹ trẻ lần đầu mang thai bao giờ cũng thế các bạn ạ, lo lắng cũng nhiều, hạnh phúc cũng nhiều. Hạnh phúc nhất là lúc mình và anh xã cùng trò chuyện với bé, bé đạp quá trời, vui ơi là vui. Các mẹ chớ quá lo lắng, khám thai thường xuyên là ưu tiên hàng đầu nhé.

    vào lúc lúc 07:54 3 tháng 4, 2010

     
  12. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Cam on nhieu nhe minh thay rat hay va minh cung sap sinh

    vào lúc lúc 22:00 15 tháng 9, 2010

     
  13. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    minh thich bai nay vi nhin hinh minh cu nghi den em be trong bung la vui qua roi

    vào lúc lúc 10:41 22 tháng 9, 2010

     
  14. Bạn ha pham đã gửi nhận xét :

    minh rat vui vi sang nam minh cung dc lam me roi,khi doc bai nay minh thay hanh phuc hon vi dc nhin thay qua trinh be phat trien trong bung me!Cac ban cung nen doc nhe!

    vào lúc lúc 10:45 22 tháng 9, 2010

     
  15. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Chúc mừng mẹ Ha Pham, mọi điều tốt đẹp đến với bạn nhé.

    vào lúc lúc 15:20 24 tháng 9, 2010

     
  16. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    minh muon biet em be ca minh bat dinh hinh thanh nhu the nao nen da vao day de xem, that thu vi minh thay hanh phuc khi doc bai viet nay wa, vi minh biet bay gio trong co the minh dang ton tai mot sinh linh be nho. hii. cam on bai viet...

    vào lúc lúc 15:05 3 tháng 10, 2010

     
  17. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    CÁM ƠN BẠN NHIỀU! BÀI VIẾT RẤT HAY.

    vào lúc lúc 12:28 8 tháng 12, 2010

     
  18. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    kien thuc kha ro

    vào lúc lúc 21:43 12 tháng 2, 2011

     
  19. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Mặc dù lần này mang thai, mình đã có chút kinh nghiệm ở lần đầu nhưng khi đọc bài viết này mình mới thấy mình còn nhiều điều chưa biết quá. Cám ơn bạn rất nhiều vì đã đăng bài viết này.

    vào lúc lúc 10:45 29 tháng 3, 2011

     
  20. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Các mẹ có biết thông tin này chưa "Sản phụ tử vong: Do thiếu kinh nghiệm hay thiếu trách nhiệm? "

    http://dantri.com.vn/c7/s7-474440/san-phu-tu-vong-do-thieu-kinh-nghiem-hay-thieu-trach-nhiem.htm

    vào lúc lúc 17:35 23 tháng 4, 2011

     
  21. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Trường hợp thật đáng thương quá, các mẹ đọc thêm bài này nữa nè : Dấu hiệu của hội chứng HELLP

    Nhiều bạn đọc muốn biết về hội chứng Hellp sau vụ chị Huỳnh Thị Kim Yến (36 tuổi, Q.Tân Bình, TPHCM) tử vong cùng thai nhi 30 tuần tuổi vì hội chứng này. TS.BS Vũ Thị Nhung - chủ tịch Hội Phụ sản TPHCM - cho biết: Hội chứng Hellp là biến chứng rất nặng của tiền sản giật. Hai bệnh lý này thường xảy ra ở giai đoạn cuối của thai kỳ, có khi xảy ra sau khi sinh...

    http://nld.com.vn/20110419102826817p0c1050/dau-hieu-cua-hoi-chung-hellp.htm

    vào lúc lúc 17:38 23 tháng 4, 2011

     
  22. Bạn Hoàn Lý đã gửi nhận xét :

    Lần đầu được làm mẹ-cái cảm giác ấy thật là hạnh phúc!!! rất hạnh phúc!!!
    Cảm ơn bài viết này rất nhiều vì đã giúp tôi tự tin hơn để đón nhận hạnh phúc khi được làm mẹ! Chân thành cảm ơn!!!

    vào lúc lúc 00:54 4 tháng 5, 2011

     
  23. Bạn Hồng Uyên đã gửi nhận xét :

    Các mẹ đọc thêm tin mới "Cái chết bất ngờ của một sản phụ sau sinh", link: http://vnexpress.net/gl/doi-song/2011/05/cai-chet-bat-ngo-cua-mot-san-phu-sau-sinh

    Thật là tội nghiệp quá.

    vào lúc lúc 06:31 22 tháng 5, 2011

     
  24. Bạn ThanhBinh đã gửi nhận xét :

    bài link quá hay, vợ mình đang cần, thật ý nghĩa thanks !!!! Có gì hay các Bác cú pots

    vào lúc lúc 16:18 13 tháng 7, 2011

     
  25. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    cảm ơn anh/chị đã post bài. Thật là hữu ích

    vào lúc lúc 17:57 5 tháng 8, 2011

     
  26. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    HoangThi - Da nang

    Bài này có ý nghĩa thật,khi đọc xong mình share với chồng liền để anh ấy biết đứa con của anh ấy đang phát triển đến đâu và phát triển từng giai đoan ra sao. Anh ấy đọc thích thú lắm.

    vào lúc lúc 09:03 11 tháng 8, 2011

     
  27. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    bài viết rất bổ ích, lên có nhiều những kiến thức tương tự như này để bà con cùng tham khảo.

    vào lúc lúc 10:14 11 tháng 8, 2011

     
  28. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    chuyện của mình thì buồn lắm bạn ah mình đã mang thai m đi khám như lịch hẹn nhưng chuẩn bị đến ngày sinh thì bị thai lưu chuyện xảy ra được 9 tháng rồi.giờ mình đang dự định có thai lại nhưng thật sự mình rất hoang man và lo lắng.m thấy bài này rất hay và bổ ích

    vào lúc lúc 15:20 25 tháng 8, 2011

     
  29. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    bài viết hay quá,cảm ơn mọi người

    vào lúc lúc 20:38 31 tháng 8, 2011

     
  30. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Minh sap sinh em be - chi con vai ngay nua thoi. Nhung khi doc bai " cai chet cua nguoi phu nu sau khi sinh - o Ha Noi", minh rat lo lang. Chan minh cung bi sung phu len, lan nay la lan thu 3 trong suot thai ky. Khong biet nhu vay co bi sao khong nhi? Minh di kham thi bs bao la " binh thuong - khong van de gi", gio con minh nang tren 3.5kg, dau lai to nua, bs bao chuan bi tam ly " sinh mo"! Day la con dau long nen minh lo lam!

    vào lúc lúc 22:19 14 tháng 9, 2011

     
  31. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Bài viết thật hữu ích. Cám ơn bạn đã đăng nhé.

    vào lúc lúc 20:41 21 tháng 10, 2011

     
  32. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Thông tin thật hữu ích.
    Cách đây 5 tháng mình đã bị lưu thai 9 tuần tuổi. bây giờ mình đang mong có em bé. Và mình đã bị trễ kinh 4 ngày rồi, m đã thử que nhưng không có dấu hiệu có thai. Mình lo lắng lắm, bạn có lời khuyên nào xin chia sẽ với mình nhé.
    Chân thành cảm ơn.

    Jeannynguyen1984@gmail.com

    vào lúc lúc 17:29 15 tháng 11, 2011

     
  33. Bạn tung đã gửi nhận xét :

    Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    vào lúc lúc 01:50 2 tháng 12, 2011

     
  34. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    mình mới đọc bài này, cũng khá chi tiết.cảm ơn bạn nhiều,

    vào lúc lúc 23:26 2 tháng 12, 2011

     
  35. Bạn thanh bình đã gửi nhận xét :

    thật thú vị vì mình cũng sắp làm mẹ sau 3 năm chờ đợi.Suri của mẹ sắp chào đời .Nhìn hình ảnh này thấy thương quá.Thanh Bình

    vào lúc lúc 16:13 9 tháng 1, 2012

     
  36. Bạn Le Phuoc Canh đã gửi nhận xét :

    Bài viết rất có ích, cám ơn bạn.

    vào lúc lúc 18:19 29 tháng 1, 2012

     
  37. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Mình mới đọc bài này nhưng mình thấy bạn nói đến tháng thư 7 mới đi khám về nhóm máu của mẹ và bé là Rh+ hay Rh-, vậy thì có nghĩa là con vẫn nhận máu và nhận kháng nguyên từ mẹ thế là trong lần mang thai đầu tiên thì đến tháng thứ 7 mới có hiện tượng tan máu do bất đồng về nhóm máu do cơ thể mẹ sinh ra hay là lần có con tiếp theo mới có hiện tượng đó.

    vào lúc lúc 09:33 6 tháng 2, 2012

     
  38. Bạn linhdung202002@yahoo.com đã gửi nhận xét :

    thật tuyệt vời! mình còn 7 tháng nữa là được nghe tiếng khóc đầu tiên của con yêu, bubu nhà mình chắc cũng đáng yêu như vậy, khi đọc bài viết mình rất biết ơn vì đây là bài viết thật ý nghĩa và bổ ích phải không các mẹ!
    chúc các bạn tràn đầy niềm vui và hạnh phuc bên con yêu và gia đình của mình.

    vào lúc lúc 20:26 12 tháng 2, 2012

     
  39. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Cảm ơn chuyện đó đây rất nhiều.2 vợ chồng tôi đã rất lo lăng vì vợ tôi đã bi sảy 1 lần rồi.bây giờ vợ tôi cũng đang có baby được 4 tuần rồi.đọc được những điều này tôi cảm thấy rất vui vì mình có thể chăm sóc bà xã và baby của mình một cách tôt hơn.
    Cảm ơn nhiều

    vào lúc lúc 21:44 18 tháng 2, 2012

     
  40. Bạn Nikon Coolpix P500 đã gửi nhận xét :

    Kiến thức "Sự phát triển thai nhi" rất hữu ích cho vợ chồng son như tụi mình. Cảm ơn rất nhiều.

    vào lúc lúc 08:14 20 tháng 2, 2012

     
  41. Bạn Nguyễn Duy Hưng (hunga52003@yahoo.com) đã gửi nhận xét :

    Cảm ơn chuyên mục đã có bài viết rất bổ ích, rất chi tiết cho các cặp vợ chồng trẻ. Mong đọc được nhiều bài viết về kinh nghiệm chăm sóc, thức ăn tốt cho phụ nữ mang thai và hai nhi về trí não, chiều cao, cân nặng, những thực phẩm giàu dinh dưỡng, ... Cảm ơn nhiều!

    vào lúc lúc 10:16 2 tháng 3, 2012

     
  42. Bạn PHAM THANH HIEN -THAI BINH đã gửi nhận xét :

    Cam on chuyen muc da dang bai nay rat hay vi toi dang can .toi thay rat bo ich cho tat ca cac cap vo chong chuan bi co baby ,cam on chuyen muc rat nhieu.

    vào lúc lúc 21:45 9 tháng 3, 2012

     
  43. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    cám ơn ngàn lơì cảm ơn.

    vào lúc lúc 21:34 16 tháng 4, 2012

     
  44. Bạn Chơi mô hình đã gửi nhận xét :

    Sự phát triển của thai nhi thật kỳ diệu, cảm ơn trang rất nhiều.

    vào lúc lúc 15:02 2 tháng 5, 2012

     
  45. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Cam on chuong trinh rat nhieu!bai viet rat co ich!rat can cho nhung nguoi dang mang thai!

    vào lúc lúc 22:19 12 tháng 5, 2012

     
  46. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Cam on ban nhieu nhieu lan. Minh cung moi duoc lam ba lan dau. Minh biet cach vham soc me va be cua minh hon. Doc bai cua ban minh thay hanh phuc nhan doi.. Cam on nhe.

    vào lúc lúc 20:26 6 tháng 6, 2012

     
  47. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Bai hay qua can on nhjeu nhieu

    vào lúc lúc 09:03 3 tháng 6, 2013

     
  48. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Bài viết rất chi tiết và đầy đủ thông tin. Cảm ơn rất nhiều.

    vào lúc lúc 20:45 5 tháng 12, 2013

     
  49. Bạn Nặc danh đã gửi nhận xét :

    Vậy một bé sinh ra sau 38 tuần có gọi là thiếu tháng không? Có ảnh hưởng đến sự phát triển sau này không?

    vào lúc lúc 00:38 4 tháng 2, 2014

     

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài đăng.

Bạn có thể đọc bài đăng mới mỗi ngày được cập nhật qua e-mail bằng cách nhập địa chỉ e-mail của bạn tại mẫu sau.

Chuyện Đó Đây luôn trân trọng các ý kiến nhận xét của bạn.

Lưu ý : Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và để lại Quý danh khi gửi nhận xét. Các nhận xét không phù hợp với nội dung bài đăng hoặc vi phạm pháp luật hiện hành sẽ bị xóa.

.
Chuyen do day
Chuyen do day

Các bài mới đăng

Các nhận xét mới

Bài được xem nhiều nhất