Bất chợt một ngày nhân viên của bạn thông báo rằng họ muốn xin nghỉ việc. Lý do có thể có rất nhiều (tìm công việc mới lương cao hơn, mở công ty riêng hay vì lý do sức khoẻ,…). Khi tiếp nhận tin này, bạn ứng xử ra sao?
Thẳng thắn trao đổi
Hãy sắp xếp một buổi trao đổi với nhân viên đó, tìm hiểu xem tại sao họ muốn ra đi. Hãy chân thành để nhận được câu trả lời thành thật nhất. Có thể họ vẫn muốn ở lại làm nhưng có nhiều nỗi bức xúc không thể nói ra. Cuộc trao đổi ngắn có thể giúp bạn giữ chân họ, nếu không thì cũng cho bạn một bài học về cách quản lý nhân viên. Biết đâu họ ra đi do lỗi của bạn thì sao?
Yêu cầu nhân viên nộp đơn xin thôi việc
Hãy yêu cầu họ nộp đơn thay vì chỉ thông báo bằng miệng, trong đó ghi rõ nguyên nhân xin nghỉ việc. Lý do nghỉ phải phù hợp với luật lao động, quy định riêng của công ty và bản hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên trước đây. Nếu họ đưa ra những lý do không chính đáng, chẳng hạn “Tôi muốn nghỉ việc vì công ty trả lương không xứng đáng” (trong khi mức lương họ nhận đã cao hơn mức thỏa thuận trong hợp đồng) thì bạn phải bác bỏ ngay. Lá đơn sẽ là bằng chứng để tránh những sự tranh cãi hay bất đồng có thể phát sinh sau này.
Chấp nhận bằng văn bản
Bản thân bạn khi đã chấp nhận để họ ra đi thì cũng nên có văn bản đi kèm. Đó là cách giải quyết của một lãnh đạo đàng hoàng và chuyên nghiệp.
Yêu cầu nhân viên đề bạt nhân sự thay thế
Tất nhiên, ý kiến của nhân viên xin thôi việc chỉ là để tham khảo, nhưng chính họ là người hiểu rõ nhất vị trí họ đang làm. Hơn nữa điều đó thể hiện trách nhiệm của họ.
Đừng cố giữ người muốn ra đi
Nếu nhân viên đó khăng khăng muốn ra đi thì bạn đừng cố níu giữ. Nếu họ có nể nang mà ở lại thì năng suất làm việc cũng không như bạn mong muốn đâu. Hơn nữa, một vài người sẽ lợi dụng sự thiết tha của bạn để yêu sách này nọ. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến công việc và những người nhân viên khác. Người mới biết đâu lại tốt hơn người cũ!
Thẳng thắn trao đổi
Hãy sắp xếp một buổi trao đổi với nhân viên đó, tìm hiểu xem tại sao họ muốn ra đi. Hãy chân thành để nhận được câu trả lời thành thật nhất. Có thể họ vẫn muốn ở lại làm nhưng có nhiều nỗi bức xúc không thể nói ra. Cuộc trao đổi ngắn có thể giúp bạn giữ chân họ, nếu không thì cũng cho bạn một bài học về cách quản lý nhân viên. Biết đâu họ ra đi do lỗi của bạn thì sao?
Yêu cầu nhân viên nộp đơn xin thôi việc
Hãy yêu cầu họ nộp đơn thay vì chỉ thông báo bằng miệng, trong đó ghi rõ nguyên nhân xin nghỉ việc. Lý do nghỉ phải phù hợp với luật lao động, quy định riêng của công ty và bản hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên trước đây. Nếu họ đưa ra những lý do không chính đáng, chẳng hạn “Tôi muốn nghỉ việc vì công ty trả lương không xứng đáng” (trong khi mức lương họ nhận đã cao hơn mức thỏa thuận trong hợp đồng) thì bạn phải bác bỏ ngay. Lá đơn sẽ là bằng chứng để tránh những sự tranh cãi hay bất đồng có thể phát sinh sau này.
Chấp nhận bằng văn bản
Bản thân bạn khi đã chấp nhận để họ ra đi thì cũng nên có văn bản đi kèm. Đó là cách giải quyết của một lãnh đạo đàng hoàng và chuyên nghiệp.
Yêu cầu nhân viên đề bạt nhân sự thay thế
Tất nhiên, ý kiến của nhân viên xin thôi việc chỉ là để tham khảo, nhưng chính họ là người hiểu rõ nhất vị trí họ đang làm. Hơn nữa điều đó thể hiện trách nhiệm của họ.
Đừng cố giữ người muốn ra đi
Nếu nhân viên đó khăng khăng muốn ra đi thì bạn đừng cố níu giữ. Nếu họ có nể nang mà ở lại thì năng suất làm việc cũng không như bạn mong muốn đâu. Hơn nữa, một vài người sẽ lợi dụng sự thiết tha của bạn để yêu sách này nọ. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến công việc và những người nhân viên khác. Người mới biết đâu lại tốt hơn người cũ!
Theo Dân Trí
0 Nhận xét
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn đã đọc bài đăng.
Bạn có thể đọc bài đăng mới mỗi ngày được cập nhật qua e-mail bằng cách nhập địa chỉ e-mail của bạn tại mẫu sau.
Chuyện Đó Đây luôn trân trọng các ý kiến nhận xét của bạn.
Lưu ý : Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và để lại Quý danh khi gửi nhận xét. Các nhận xét không phù hợp với nội dung bài đăng hoặc vi phạm pháp luật hiện hành sẽ bị xóa.