RSS Bài đăng | Nhận xét

PHẦN I : LƯU Ý LẦN ĐẦU ĐẾN SINGAPORE


Theo Hiệp định miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 2 nước giữa Việt Nam và Singapore (có hiệu lực đối với công dân Việt Nam từ ngày 10/11/2003, đối với công dân Xin-ga-po từ ngày 01/12/2003) công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông sẽ được miễn thị thực (visa) khi nhập cảnh Singapore với thời gian tạm trú không quá 30 ngày, tuy nhiên cần phải biết rằng việc miễn trừ thị thực không có nghĩa là tất cả mọi người sang Singapore đều được nhập cảnh.
Không ít du khách Việt Nam (đi du lịch tự túc) đã không được Hải quan Singapore cho nhập cảnh Singapore và bị trả về nước vì nhiều lý do khác nhau. Bao nhiêu công sức, tiền bạc, kế hoạch chuẩn bị bổng dưng tan thành mây khói thật khó có thể tả nổi sự thất vọng và bực tức của những ai gặp phải tình huống như vậy.

Hộ chiếu
Theo quy định, khi đi nước ngoài với mục đích du lịch, hộ chiếu của bạn phải còn hạn tối thiểu 6 tháng. Muốn đi Singapore bạn cũng cần phải có hộ chiếu đáp ứng được yêu cầu nói trên.

Vé máy bay
Singapore chỉ miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông với điều kiện người đó phải xuất trình vé máy bay khứ hồi từ Việt Nam đi Singapore và ngược lại. Các hãng hàng không đang khai thác chặng bay từ Việt Nam đi Singapore có thể kể đến: Tiger Airways, Jet Star, Lion Air, Vietnam Airlines, Singapore Airlines,...

Khách sạn
Khi nhập cảnh Singapore bạn sẽ được hỏi về địa chỉ lưu trú tại Singapore, nếu bạn không có - khả năng bạn không được nhập cảnh là khá cao. Vì vậy bạn nên đặt trước dịch vụ lưu trú, và hãy luôn giữ booking đặt phòng (có tên và địa chỉ liên hệ của khách sạn) bên mình. Nếu bạn lưu trú tại nhà người thân thì phải biết rõ địa chỉ nơi bạn sẽ lưu trú.

Tiền mặt và thẻ tín dụng
Du khách đi du lịch tự túc có thể sẽ không được nhập cảnh Singapore nếu hải quan tại sân bay cho rằng du khách đó "không phù hợp với đất nước Singapore". Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc không được nhập cảnh do "không phù hợp với đất nước Singapore" trong đó có nguyên nhân liên quan đến số tiền mà bạn mang theo. Nên mang theo một lượng tiền mặt và tốt nhất là nên có thêm thẻ tín dụng. Xuất nhập cảnh Singapore mang theo ngoại tệ không hạn chế, nhưng cần làm thủ tục trình báo, nếu không khi rời khỏi Singapore chỉ được đem theo số ngoại tệ trị giá 2000 đôla Singapore.

Trang phục và hành lý
Khi sang Singapore dù với lý do du lịch hay du học, nên ăn mặc đàng hoàng và có tư thế tự tin khi vào quầy làm thủ tục nhập cảnh. Nếu biết tạo cho mình một vẻ bề ngoài lịch sự thì bạn đã tạo cho mình hình ảnh đủ để không làm vị nhân viên đó có lý do để nghi ngờ. Cũng đã có người không được nhập cảnh Singapore chỉ vì mặc đồ ngắn.

Đừng mang đồ cấm
Ma túy và các đồ bị cấm mang theo khi nhập cảnh Singapore. Đừng bao giờ mang hộ đồ cho ai nếu bạn không biết người đó vì liệu bạn có biết có gì trong túi hành lý đó không? và nếu đó là người xấu thì sao và bạn không thể chứng mình rằng mình vô tội được.Trường hợp ai gửi đồ thì nên nói họ thông cảm và kiểm tra luôn là đồ gì và đề nghị viết rõ tên người gửi và người nhận.Đó là biết pháp bảo vệ bạn.

Hiệp định miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam khi nhập cảnh Singapore có quy định: Miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông, thời gian tạm trú không quá 30 ngày, với điều kiện hộ chiếu còn giá trị ít nhất 6 tháng và có vé khứ hồi hoặc vé đi tiếp nước khác, có khả năng tài chính chi trả trong thời gian tạm trú và có đủ các điều kiện cần thiết để đi tiếp nước khác, bao gồm cả thị thực.

Nguồn chia sẻ : Mr.Tùng Lâm 


PHẦN II : ĐIỂM QUA ĐẤT NƯỚC VÀ CON NGƯỜI SINGAPORE
Du lịch tự túc Singapore

Quốc khánh Singapore : 09/08/1965.

Bản đồ Singapore : http://maps.google.com.sg/
Ngôn ngữ chính thức :
  • Trung Quốc
  • Mã Lai
  • Anh
  • Tamil

Tên Singapore xuất phát từ Singapura trong tiếng Malaysia (hay tiếng Malay), vốn được lấy từ nguồn gốc của chữ Phạn là singa (sư tử) và pura (thành phố). Từ đó Singapore được biết với cái tên Thành phố Sư Tử. Tên gọi này bắt nguồn từ một vị hoàng tử tên là Sang Nila Utama. Theo truyền thuyết, vị hoàng tử này nhìn thấy một con sư tử là sinh vật sống đầu tiên trên hòn đảo và do đó đặt tên cho hòn đảo là Thành phố Sư Tử (Singapura).

Singapore là một hòn đảo có hình dạng một viên kim cương bao quanh bởi nhiều đảo nhỏ khác. Có hai con đường nối giữa Singapore và bang Juhor của Malaysia — một con đường nhân tạo có tên Đường nối Johor-Singapor ở phía Bắc, băng qua eo biển Tebrau và chỗ nối thứ hai Tuas, một cầu phía Tây nối với Juhor. Đảo Jurong, Pulau Tekong, Pulau Ubin và Sentosa là những đảo lớn nhất của Singapore, ngoài ra còn có nhiều đảo nhỏ khác. Vị trí cao nhất của Singapore là đồi Bukit Timah với độ cao 166 m.

Vùng thành thị trước đây chỉ tập trung ở khu vực phía Bắc Singapore bao quanh sông Singapore, hiện nay là trung tâm buôn bán của Singapore, trong khi đó những vùng còn lại rừng nhiệt đới ẩm hoặc dùng cho nông nghiệp. Từ thập niên 1960, chính phủ đã xây dựng nhiều đô thị mới ở những vùng xa, tạo nên một Singapore với nhà cửa san sát ở khắp mọi miền, mặc dù Khu vực Trung tâm vẫn là nơi hưng thịnh nhất. Ủy ban Quy hoạch Đô thị là một ban của chính phủ chuyên về các hoạt động quy hoạch đô thị với nhiệm vụ là sử dụng và phân phối đất hiệu quả cũng như điều phối giao thông. Ban đã đưa ra quy hoạch chi tiết cho việc sử dụng đất ở 55 khu vực.

Singapore đã mở mang lãnh thổ bằng đất lấy từ những ngọn đồi, đáy biển và những nước lân cận. Nhờ đó, diện tích đất của Singapore đã tăng từ 581,5 km² ở thập niên 1960 lên 697,25 km² ngày nay (xấp xỉ diện tích huyện Cần Giờ thành phố Hồ Chí Minh), và có thể sẽ tăng thêm 100 km² nữa đến năm 2030.

Singapore có khí hậu xích đạo ẩm với các mùa không phân biệt rõ rệt. Đặc điểm của loại khí hậu này là nhiệt độ và áp suất ổn định, độ ẩm cao và mưa nhiều. Nhiệt độ thay đổi trong khoảng 22°C đến 31 °C (72°–88°F). Trung bình, độ ẩm tương đối khoảng 90% vào buổi sáng và 60% vào buổi chiều. Trong những trận mưa lớn kéo dài, độ ẩm tương đối thường đạt 100%. Nhiệt độ cao nhất và thấp nhất đã từng xuất hiện là 18,4 °C (65,1 °F) và 37,8 °C (100,0 °F).

Nguồn WikipediA : https://vi.wikipedia.org/wiki/Singapore


 PHẦN III : KHÁM PHÁ SINGAPORE


  • Vườn bách thảo Singapore : Ở Singapore các hoạt động kinh doanh đều mở cửa lúc 11giờ. Vì vậy, trong lúc chờ đợi, bạn sẽ làm gì. Câu trả lời là nên tới vườn bách thảo Singapore. Vườn mở cửa từ lúc 5giờ sáng. Bạn sẽ đi lang thang qua những con đường còn ướt cỏ của khu rừng mưa nhiệt đới và đến khu vườn lan quốc gia để ngắm bộ sưu tập hơn 1.000 loài lan thiên nhiên và 2.000 loài lan ghép. Sau khi tham quan, bạn nên thưởng thức một bữa sáng kiểu truyền thống của Singapore gồm trứng luộc, cà phê, bánh mì nướng phết mứt dừa.
  • Tác phẩm nghệ thuật ở Ritz - Carlton : Đến một khách sạn để thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật có thể làm cho bạn ngạc nhiên nhưng Ritz - Carlton là một khách sạn đặc biệt. Đến đây, bạn sẽ thấy ngay tác phẩm nặng ba tấn của Frank Stella được lắp ở ngay lối vào và cặp điêu khắc bằng thủy tinh của Dale Chihuly treo hai bên cửa - đây là tác phẩm nằm trong bộ sưu tập nghệ thuật điêu khắc đương đại đẹp nhất Đông Nam Á. Ngoài ra, tại không gian công cộng và trong phòng khách của Ritz - Carlton bạn còn được chiêm ngưỡng những tác phẩm khác của Andy Warhol, David Hockney, Rainer Gross, Henry Moore hay Robert Zakanitch…
  • Chinatown : Nếu bạn muốn khám phá một điểm đến về văn hóa ở Singapore, hãy đến Trung tâm di sản Hoa kiều. Ở đây bạn sẽ thấy khung cảnh những con đường, những căn phòng ngủ, nhà bếp cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 được tái hiện một cách chính xác. Đây cũng là một phần trong lịch sử hình thành Singapore bên cạnh những điều kỳ thú khác. Lúc ra khỏi khu này bạn cũng có thể chọn mua một vài món đồ lưu niệm ở các shop.
  • Phẫu thuật tạo hình : Nếu muốn kết hợp việc khám bệnh hoặc phẫu thuật tạo hình trong chuyến đi, bạn có thể sắp xếp để đến Trung tâm y tế Camden. Hoặc muốn “nâng cấp” khuôn mặt của mình mà không cần qua phẫu thuật thì nên đến gặp bác sĩ nổi tiếng Woffles Wu.
  • Đồ điện tử giá rẻ : Nếu bạn muốn tìm một camera cầm tay, đầu DVD di động, điện thoại di động, camera kỹ thuật cao, đầu MP3 hay một chiếc laptop… hãy đến Funan Digitalife Mall và Sim Lim Square. Giá ở đây thường rẻ hơn 10-20% so với giá thị trường. Đặc biệt tại Sim Lim Square bạn có thể mặc cả để bớt thêm chút ít và nếu thanh toán hàng bằng tiền mặt bạn sẽ được giảm vài đô.
  • Phố thời trang : Haji Tuy là một đường nhỏ nằm khuất trong trung tâm của khu Muslim nhưng Haji nổi tiếng là một “thiên đường thời trang”. Không trưng bày hoành tráng, quần áo thường để trong các shop nhỏ chật. Đây là các bộ đồ thời trang đã được trình diễn và được lấy lại từ khu Le Marais ở Paris hoặc Meatpacking New York. Ở đây, thậm chí bạn còn thấy cả bộ sưu tập của Garni hoặc Austin Powers… Và nếu cảm thấy đói bụng bạn có thể thưởng thức một bữa trưa theo phong cách Trung Đông ở quán Café le Caire nằm ngay góc phố.
  • Đu quay Singapore : Flyer Cao 165m, Singapore Flyer là chiếc đu quay lớn nhất thế giới. Nếu tới quốc gia này, bạn cũng nên đi thử để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố với những tòa nhà chọc trời, nhất là vào buổi tối để chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh về đêm của đảo quốc sư tử. Giá vé cho một lần đi là 29,50 đôla Sing trong thời gian 30 phút. Sau khi trở lại mặt đất, bạn nên ăn tối ở Seafood Paradise.
  • White Rabbit : Vào thập niên 1950, để phục vụ những doanh trại quân đội các nhà hàng, quán bar, phòng tranh, spa đua nhau mọc lên. Gần đây, nhà hàng - bar White Rabbit - vốn là một pháo đài nhà thờ từng bị bỏ quên - đã được mở cửa trở lại. White Rabbit chuyên phục vụ món ăn theo phong cách châu Âu.
  • Phố ẩm thực : Geylang là khu ẩm thực nổi tiếng đông đúc của Singapore. Đến đây để thưởng thức những món ăn theo đúng phong cách của người Ấn Độ, Malay và Trung Quốc như món cơm dừa, cà ri gà ở Bali Nasi Lemak; mì thịt chiên và tôm ở Kuching Kolo Mee hoặc mùi vị tuyệt vời của cơm, các món rau, đậu hũ ở quán Hakka…
  • Zouk : Dù khá nghiêm khắc với các luật lệ, nhưng cuộc sống về đêm của đảo quốc này cũng khá sôi động. Sau gần hai thập kỷ, Zouk vẫn là tâm điểm của hoạt động vui chơi về đêm. Zouk sôi động với những ánh đèn, sàn nhảy, dân chơi ăn mặc hợp thời trang với những bước nhảy điêu luyện. Đặc biệt, dàn âm thanh khổng lồ sẽ làm bạn mê đắm.
Nguồn chia sẻ : zennery


PHẦN IV : ĐẶT VÉ MÁY BAY - ĐẶT KHÁCH SẠN - NGÔN NGỮ GIAO TIẾP - MUA SẮM Ở SINGAPORE

ĐẶT VÉ MÁY BAY

Đặt 2 vé khứ hồi Việt Nam - Singapore của hãng Jetstar trước 30 ngày ~ 4tr1 (bao gồm cả bảo hiểm và 20 kg hành lý ký gửi) - http://www.jetstar.com/vn/vi/home

ĐẶT KHÁCH SẠN

Chọn trang Agoda đặt phòng - Với Singapore, nếu bạn booking trên trang Agoda này mà đến nơi không có phòng, Khách sạn sẽ gọi taxi và chuyển bạn sang một khách sạn giá cao hơn cùng hệ thống (khách sạn sẽ trả tiền taxi) - http://www.agoda.com/asia/singapore/...Oq0TBJBg%3d%3d

NGÔN NGỮ GIAO TIẾP

Về ngôn ngữ giao tiếp, chúng ta dùng Anh ngữ hoặc Hoa ngữ :

Anh ngữ
Hoa ngữ

MUA SẮM Ở SINGAPORE

Thẻ MRT


Sơ đồ MRT tại Singapore : http://mapsof.net/map/singapore-mrt#.UWKOoTdCI9U
MRT là từ viết tắt của Mass Rapid Transport, nghĩa là mạng lưới giao thông công cộng cao tốc. Hệ thống vận chuyển công cộng này có phạm vi hoạt động rộng và tính hiệu quả cao giúp việc đi lại giữa các nơi trong thành phố và khu vực ngoại ô được dễ dàng với mức chi phí hợp lý. Chính vì vậy mà hàng ngày, có tới 2 triệu lượt khách sử dụng mạng lưới tàu điện ngầm từ 6 giờ sáng cho tới tận nửa đêm với tần suất 3 đến 8 phút một chuyến. Tàu điện ngầm MRT có 3 tuyến chính: Tuyến Nam-Bắc từ vịnh Marina đến Jurong East, tuyến Đông-Tây từ sân bay Changi/Pasir Ris đến Boon Lay, và tuyến Đông-Bắc từ Harbour Front đến Puggol. 3 tuyến chính trên có màu khác nhau: Tuyến Bắc - Nam có màu đỏ, tuyến Đông - Bắc có màu tím và tuyến Đông - Tây có màu xanh lá cây. Để đến một địa điểm nào đó, trước hết bạn phải xác định nơi đến gần ga tàu điện ngầm nào nhất, sau đó mua vé đến ga đó. Có thể bạn sẽ phải xuống các ga trung chuyển (Interchange) để đổi tàu mới có thể đến được điểm cần đến. Khi đã đến ga cần đến, bạn phải chú ý các biển chỉ dẫn để có thể đi ra các cửa thích hợp. Có khi một ga tàu điện ngầm có tới 8 cửa ra ở nhiều hướng khác nhau và đến các phố hoặc trung tâm thương mại khác nhau. Nếu ra nhầm cửa có khi bạn sẽ phải đi bộ thêm đến cả cây số so với ra đúng cửa cần ra. Nên mua vé tiêu chuẩn (Standard Ticket) tại các máy bán vé tự động. Giá vé tàu điện ngầm dao động từ 0.8 SGD cho đến 1.8 SGD (ngoài ra bạn còn phải đặt cược số tiền 1 SGD nữa). Màn hình cảm ứng sẽ hỏi bạn chọn mua vé đến ga nào, sau đó yêu cầu bạn đút tiền xu (10 cents, 20 cents, 50 cents, 1 SGD) hoặc tiền giấy (2SGD và 5 SGD) vào máy. Máy sẽ phát hành một tấm thẻ từ giống như card điện thoại và bạn sẽ dùng nó khi đi qua cửa kiểm soát ở ga đi và ở cửa kiểm soát ga đến. Ở ga đến bạn sẽ lại đưa chiếc thẻ này vào máy một lần nữa để nhận lại 1 SGD tiền đặt cọc của chiếc vé này.

Ở Singapore dùng thẻ MRT là thuận tiện nhất - Mỗi người chỉ dùng 1 thẻ :
- Không xếp hàng mua vé mỗi lần đi và mất thời gian refun tiền đặt cọc trả thẻ lại.
- Có thể dùng để đi xe BUS
- Có thể dùng đi Monorail qua đảo Sentosa mà không cần mua vé.
- Có thẻ đi taxi của SMRT.
Mua thẻ 12 SGD, trong tài khoản có 7SGD, bạn nộp thêm 10SGD nữa là vi vu thoải mái tung hoành.

Xuống ga tàu điện ngầm bằng thang cuốn. Một thế giới sống động nhiều màu sắc và âm thanh hiện ra. Đèn điện sáng choang, người đi lại như mắc cửi. Lúc này mới khoảng 8 giờ tối-giờ cao điểm người dân Singapore sử dụng tàu điện ngầm nên khắp nơi đều có người đi lại. Khi đến cửa kiểm soát tự động dùng thẻ từ đặt trên đèn hồng ngoại báo hiệu màu xanh thì nhanh chân đi qua, nếu ai chậm hoặc để thẻ từ quá ba giây đèn hiệu màu đỏ báo lên là coi như phải… đứng lại kể cả trong thẻ của bạn còn tiền. Nếu muốn qua cửa thì phải mất thời gian nhờ sự can thiệp và giúp đỡ của nhân viên trực nhà ga. Để bảo đảm an toàn cho hành khách, các ga tàu điện ngầm ở Singapore đều được lắp kính ngăn cách lúc tàu chạy. Chỉ khi tàu dừng hẳn thì cửa tự động mở ra để hành khách lên xuống. Đi MRT quả rất thú vị, vừa mới kịp ngồi xuống ghế là nó đã lập tức lao đi với vận tốc kinh người, bên tai nghe tiếng rít xé gió, thế rồi phút chốc đã đến nơi cần đến. Tính ra mất vài phút, nhanh không thể tưởng tượng. Có điều khách lại mất không ít thời gian cho việc đi lại, lên xuống các tầng hầm. Lúc bằng thang cuốn, khi thì đi bộ, quẹo phải rẽ trái nhiều lần, di chuyển không ngừng. Chính vì vậy, nhiều du khách Việt lần đầu đi tàu điện ngầm đã bị lạc và thực sự hoảng hốt giữa “mê cung dưới mặt đất” này.

Taxi ở Singapore tính giá theo mét và thường có giá cả phải chăng nhưng hãy chú ý phí tính thêm vào thời gian cao điểm : 35% tính thêm vào giờ cao điểm từ 7:30-9:30 và 17:00-20:00, 50% tính thêm từ 00:00-6:00.

Ăn uống

Nếu việc mua sắm là một sở thích và là một phần không thể thiếu của người Singapore thì việc đi ăn tiệm đứng ở vị trí số 2. Những người sống ở Singapore đến từ nhiều quốc gia khác nhau và đồ ăn nơi đây cũng phong phú như vậy. Bạn có thể thưởng thức mọi phong cách ẩm thực cho dù đó là món ăn Ý, Hàn Quốc, Thái hay Indonesia, thậm chí là đồ châu Phi, Việt Nam hoặc Nhật Bản. Tất nhiên là không thể thiếu các món ăn Trung Quốc! Đến Singapore để thưởng thức các món ăn, thì nhà hàng không phải là lựa chọn số một vì ăn trong nhà hàng rất đắt mà lại không ngon. Thức ăn rẻ nhất và ngon nhất ở Singapore đến từ những khu ăn uống và trung tâm hàng rong. Bạn đừng nghĩ thức ăn ở các trung tâm hàng rong là mất vệ sinh, các nơi đó rất sạch sẽ, bán rất nhiều loại thức ăn khác nhau, mở cửa đến khuya và gần như tất cả các món đều có giá dưới S$5. Các món ăn ưa thích ở Singapore bao gồm món mỳ laska, bánh canh xào, cơm gà sa tế. Một số trung tâm ăn uống được ưa thích để bạn ghé vào bao gồm: Phố Bugis, Lau Pa Sat, Phố Ẩm thực Khu Hoa kiều và Chợ Đường Maxwell. Hãy bắt đầu một ngày mới với bữa sáng ấm bụng với cơm nasi lemak hoặc một suất bánh mì nướng (trứng luộc mềm, bánh mì nướng Kaya, và cà phê) – có giá chỉ khoảng S$3 cho mỗi phần. Nếu bạn quá muốn đến ăn nhà hàng, hãy kiểm tra xem họ có phần ăn trưa không. Vào các ngày trong tuần, từ 12:00-14:00, rất nhiều nhà hàng có bán súp, bữa chính, tráng miệng và cả đồ uống chỉ với giá dưới S$15. Hãy nhớ thật kĩ rằng các giá cả trong menu của Singapore đều có giá +7% thuế và 10% dịch vụ sẽ tự động được cộng thêm vào hóa đơn. Các đồ uống có cồn đắt vì thường bị đánh thuế rất cao. Thực phẩm mua ở các cửa hàng tạp hóa và siêu thị có giá cả phải chăng và tươi ngon. Các vật dụng hàng ngày và tất cả thực phẩm của bạn có thể được mua tại một trong các siêu thị lớn, siêu thị mini, cửa hàng tiện dụng và các cửa hàng nhỏ khác. Bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách đi mua sắm trong các cửa hàng cung cấp địa phương và các siêu thị Giá công bằng NTUC, nơi giá cả nói chung thường thấp. Để có nhiều đồ và có các món đồ chuyên dụng, hãy đến các siêu thị hoặc ‘đại siêu thị’ lớn hơn. Đây là các siêu thị lớn bán các đồ vật được yêu thích với giá khuyến mãi. Hãy ghé vào Carrefour tại Khu mua sắm Suntec City và Tops at Great World City. Chỗ bạn ở sẽ không bao giờ quá xa một trong những cửa hàng tiện dụng 7-Eleven. Các cửa hàng này mở cửa 24 giờ một ngày, 7 ngày 1 tuần.

Giờ mua sắm

Một số cửa hàng bách hóa và một vài cửa hiệu nhỏ hơn mở cửa hàng ngày từ 10g đến khoảng 21g, hoặc thậm chí đến 10 tiếng. Singapore là một trong vài quốc gia trên thế giới khá an toàn khi dạo phố về đêm. Chỉ cần lưu ý sơ, bạn có thể mua sắm an toàn. Trung tâm mua sắm Mustafa ở khu Tiểu Ấn (Little India) là cửa hàng bách hóa duy nhất ở Singapore mở cửa 24 giờ mỗi ngày.

Giá cả và Mặc cả

Những tờ báo địa phương thường đưa tin rất nhanh về tình hình giá cả và những chương trình khuyến mãi mới nhất. Bạn có thể dành chút ít thời gian để đọc lướt và so sánh giá cả trước khi mua hàng.

Ở các cửa hàng bách hóa, tất cả các món hàng đều có bảng niêm yết giá với giá cố định. Nhiều cửa hàng bán lẻ nhỏ cũng niêm yết giá nhưng thường có thể linh động nếu bạn có yêu cầu giảm giá. Hãy yêu cầu người bán lẻ ra giá “thấp nhất”, sau đó bạn mặc cả cho đến khi hai bên đi đến giá thỏa thuận.

Thẻ tín dụng/Thẻ thanh toán

Hầu hết các cửa hàng đều chấp nhận những thẻ tín dụng và thẻ thanh toán quốc tế chính. Nếu bạn gặp cửa hàng nào đòi tính thêm khoản phụ thu, hãy liên hệ với văn phòng của công ty thẻ thanh toán có liên quan tại địa phương để kịp thời chấn chỉnh những việc làm sai trái.

Tiền tệ

Đối với ngân phiếu du lịch và những vấn đề tài chính khác, hãy liên hệ với những ngân hàng thường hoạt động từ 9g30 đến 15g30, từ thứ Hai đến thứ Sáu, và từ 9g30 đến 11g30 vào những ngày thứ Bảy. Để thuận tiện hơn, các máy rút tiền tự động được lắp đặt một cách tiện lợi tại các ngân hàng và hầu hết các trung tâm mua sắm và phục vụ 24/24.
Bạn có thể đổi ngoại tệ tại các ngân hàng, khách sạn và bất cứ nơi nào có trưng bảng hiệu “Quầy đổi tiền hợp pháp” (Licensed Money Changer).

Biên nhận và các chính sách trả đổi hàng

Tất cả các cửa hàng bách hóa và các cửa hàng bán lẻ nhỏ đều cung cấp phiếu thanh toán hoặc biên nhận khi mua bán. Bạn đừng ngại yêu cầu người bán hàng cung cấp biên nhận nếu họ lờ đi và hãy kiểm tra kỹ lưỡng mọi chi tiết ghi trên biên nhận.

Những cửa hàng lớn hơn và các cửa hàng bách hóa sẽ đổi hàng hóa nếu được trả lại trong tình trạng tốt như ban đầu. Tuy nhiên, việc trả lại hàng hóa thường chỉ được chấp nhận trong một số ngày nhất định (thường là 3 ngày) kể từ ngày mua, và phải trình hóa đơn thanh toán. Những cửa hàng nhỏ hơn thường không dễ dãi cho lắm, vì thế bạn hãy kiểm tra hàng hóa kỹ lưỡng cũng như phương thức trả lại hàng trước khi mua hàng.

Nếu bạn chưa quyết định mua hàng trong một cửa hàng bách hóa và muốn dành thời gian để xem xét thêm, bạn có thể yêu cầu nhân viên bán hàng để dành món hàng đó cho mình. Hàng hóa chỉ có thể để dành tối đa trong 3 ngày.

Thuế hàng hóa và dịch vụ (GST)

Tại Singapore hiện áp dụng Thuế Hàng Hóa và Dịch Vụ (Goods and Services Tax) ở mức 7%.

Theo Chương Trình Hoàn Thuế Cho Du Khách (Tourist Refund Scheme), nếu mua hàng hóa tại Singapore từ những cửa hiệu bán lẻ tham gia chương trình, du khách có thể được hoàn lại thuế GST khi vận chuyển hàng hóa ra khỏi Singapore qua Sân Bay Quốc Tế Changi (Changi International Airport) hoặc Sân Bay Seletar (Seletar Airport) trong vòng 2 tháng kể từ ngày mua hàng. Các khoản hoàn thuế GST không được áp dụng cho những du khách khởi hành bằng đường bộ hoặc đường biển.

Những du khách đáp ứng các điều kiện của chương trình sẽ được quyền nhận tiền hoàn thuế GST từ những cửa hiệu bán lẻ hoặc tại một chi nhánh hoàn thuế trung tâm. Hiện tại, có 2 chi nhánh hoàn thuế trung tâm. Đó là các công ty Global Refund Singapore Pte Ltd và Premier Tax Free (Singapore) Pte Ltd.

Chính sách hoàn thuế GST

Trong Chương trình GST Hoàn tiền Toàn cầu (Global Refund GST Scheme), hãy tới bất cứ cửa hàng nào có biểu tượng “MUA HÀNG MIỄN THUẾ" (TAX FREE SHOPPING) và làm theo các bước đơn giản sau:

1. Chi tiêu tối thiểu 100 đôla Sing tại bất kỳ điểm bán lẻ nào là hội viện của Global Refund.

2. Xuất trình passport cho người bán lẻ để nhận được phiếu hoàn thuế (Global Refund Cheque).

3. Đem phiếu hoàn thuế đến xác nhận tại quầy Hải quan Singapore tại Terminal 1 hoặc 2 ở phi trường Changi để làm bằng chứng xuất khẩu hàng hóa. Những món hàng đã mua, cùng với các biên nhận và phiếu hoàn thuế phải được xuất trình để xác minh.

4. Bạn có thể yêu cầu chi trả tiền hoàn thuế bằng tiền mặt, thẻ tín dụng, ngân phiếu hoặc Phiếu mua sắm miễn phí tại phi trường (Airport Shopping Vouchers) ở các Quầy hoàn thuế (Global Refund counter) tại sân bay. Bạn phải chịu một khoản phí phụ thu trên tổng số tiền được hoàn lại.

Mạng lưới Hoàn trả Tiền mặt của Global Refund

Bạn cũng có thể ghé đến bất kỳ trung tâm trung tâm chi trả tiền hoàn thuế bằng tiền mặt nào trong thành phố để làm thủ tục kê khai thuế ngay sau khi mua hàng. Tiền hoàn thuế được thanh toán bằng đôla Singapore và được giới hạn đến mức tối đa là $500 trên mỗi du khách. Du khách được yêu cầu xuất trình thẻ tín dụng Visa hoặc Mastercard còn giá trị trong 6 tháng để sử dụng dịch vụ này. Ngoài ra, phiếu hoàn thuế phải có xác nhận của Hải quan trong vòng 2 tháng kể từ ngày phát hành, trước khi bạn khởi hành bằng đường hàng không.

Những người bán lẻ không phải là hội viên của Global Refund/Premier Tax Free thực hiện chính sách hoàn thuế GST riêng của họ. Bạn nên kiểm tra tại các điểm bán lẻ này số lượng chi tiêu tối thiểu để có đủ tiêu chuẩn nhận tiền hoàn thuế GST, vì mỗi cửa hàng đều có mức yêu cầu khác nhau.

Chính sách hoàn thuế GST của Premier Tax Free

Kể từ tháng 11 năm 2003 chính sách hoàn thuế GST của Premier Tax Free đã được Tổng cục Du lịch Singapore phê chuẩn.

Theo chính sách hoàn thuế GST của Premier Tax Free, bạn có thể mua hàng tại bất kỳ cửa hiêụ nào có trưng bảng hiệu "PREMIER TAX FREE" và thực hiện các bước đơn giản sau đây:

1. Hãy yêu cầu số tiền hoàn thuế Premier khi bạn chỉ mua hàng trị giá 100 đôla Sing tại một cửa hàng riêng lẻ nào là hội viên của Premier. Không cần phải gộp lại các hóa đơn thanh toán cho đến trên $300 như trước đây.

2. Cửa hàng sẽ đưa cho khách du lịch một Mẫu khai xuất khẩu Miễn Thuế Ưu đãi (Premier Tax Free) trong đó ghi rõ: mô tả hàng hóa, giá phải trả bao gồm thuế, số lượng tiền hoàn lại.

3. Đem phiếu hoàn thuế đến xác nhận tại quầy Hải quan Singapore tại Terminal 1 hoặc 2 ở phi trường Changi để làm bằng chứng xuất khẩu hàng hóa. Những món hàng đã mua, cùng với các biên nhận và phiếu hoàn thuế phải được xuất trình để xác minh.

4. Bạn có thể yêu cầu chi trả tiền hoàn thuế Premier bằng tiền mặt, thẻ tín dụng, ngân phiếu tại các Quầy hoàn thuế Premier (Premier Tax Free counter) tại sân bay, bên cạnh Hải quan. Bạn phải chịu một khoản phí phụ thu trên tổng số tiền được hoàn lại. Phí phụ thu không áp dụng cho các khoản hoàn thuế bằng thẻ tín dụng.

Những người bán lẻ không phải là hội viên của Premier Tax Free có thể thực hiện chính sách hoàn thuế GST riêng của họ. Bạn nên kiểm tra tại các điểm bán lẻ này số lượng chi tiêu tối thiểu để có đủ tiêu chuẩn nhận tiền hoàn thuế GST, vì mỗi cửa hàng đều có mỗi mức yêu cầu khác nhau.

Bảo hành

Hãy kiểm tra xem phiếu bảo hành cho món hàng bạn mua có thể hiện đúng các chi tiết của sản phẩm và được xác nhận bằng con dấu của cửa hàng bán lẻ hay không. Phiếu bảo hành quốc tế được áp dụng cho nhiều loại hàng hóa, thường là 12 tháng, tuy nhiên có một số sản phẩm không được bảo hành và thường được bán với giá thấp hơn. Một số phiếu bào hành quốc tế có những giới hạn nhất định và có thể không được áp dụng cho một số quốc gia nào đó.

Hầu hết các cửa hàng sẽ tuân theo yêu cầu của bạn về việc bảo hành, nhưng nếu có cửa hàng nào đó không sẵn lòng giúp đỡ, tốt nhất bạn nên mua hàng ở một chỗ nào khác.

Tỷ giá ngoại tệ :http://www.vietcombank.com.vn/ExchangeRates/

 

(sưu tầm)

2 Nhận xét

  1. Bạn Singapore đã gửi nhận xét :

    Thông tin rất bổ ích, cám ơn trang nhiều.

    vào lúc lúc 14:34 10 tháng 4, 2013

     
  2. Bạn Chơi mô hình đã gửi nhận xét :

    - Với trang phục lịch sự, trang điểm nhẹ nhàng cùng thái độ tự tin xếp hàng chờ đến lượt tươi cười chào nv thủ tục nhập cảnh.
    - Xuất trình tờ khai nhập cảnh đã điền rõ ràng - chính xác (không bôi/xóa) + Passport.
    - Tình huống đẹp : họ scan Passport - không hỏi câu nào và mời vào Singapore.
    - Tình huống bình thường : họ hỏi vé bay chuyến về, đi với ai, vào Singapore làm gì, ở đâu : cứ bình tĩnh trả lời kèm xuất trình vé bay chuyến về + booking khách sạn. Có thể họ sẽ hỏi số tiền mang theo. Ở trường hợp này, có thể nv thủ tục không hỏi câu nào mà mời bạn vào phòng riêng để hỏi và lăn dấu vân tay - rồi mời vào Singapore. Thậm chí chuyến rồi, nv HQ hỏi mình chỉ một câu "Mày tên gì?"
    - Tình huống xấu : trang phục và thái độ mình không nghiêm túc, trả lời ấp úng hoặc không nói được tiếng Anh/Hoa, không xuất trình được vé về / booking khách sạn / số tiền mang theo (~ SGD500.00) : bị trả về VN.

    P/S: Còn ngay cả khi bạn du lịch theo tour, nghe nói là không một công ty du lịch nào dám cam kết sẽ đưa được bạn vào Singapore.

    vào lúc lúc 13:49 22 tháng 7, 2015

     

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài đăng.

Bạn có thể đọc bài đăng mới mỗi ngày được cập nhật qua e-mail bằng cách nhập địa chỉ e-mail của bạn tại mẫu sau.

Chuyện Đó Đây luôn trân trọng các ý kiến nhận xét của bạn.

Lưu ý : Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và để lại Quý danh khi gửi nhận xét. Các nhận xét không phù hợp với nội dung bài đăng hoặc vi phạm pháp luật hiện hành sẽ bị xóa.

.
Chuyen do day
Chuyen do day

Các bài mới đăng

Các nhận xét mới

Bài được xem nhiều nhất