RSS Bài đăng | Nhận xét

Ngay sau khi nghe tin ngân hàng có kế hoạch đổi thẻ mới để thay số BIN, anh Nguyễn Xuân Toản vội vã đi làm thủ tục, không ngờ bị yêu cầu giữ thẻ trong 2 tuần.

Đúng dịp cuối năm cần giao dịch nhiều, anh Toản ngớ người lo mỗi lần rút hay chuyển tiền cho ai lại phải ra tận ngân hàng trong giờ làm việc, thay vì tới ATM như bình thường. Dẫu vậy, anh cũng đành giao thẻ cho nhân viên ngân hàng.

Theo thông báo của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank, kể từ 6/1, ngân hàng tiến hành đổi BIN mới do Ngân hàng Nhà nước cấp. Cả 4 triệu thẻ ATM Connect24 (thẻ ghi nợ nội địa) của Vietcombank đều thuộc diện phải cấp mới. Anh Toản là một trong số những khách hàng đầu tiên háo hức đến ngân hàng làm thủ tục đổi thẻ.

Anh Nguyễn Việt Dũng (Hà Nội) cũng được phen tá hỏa vì bị ATM nuốt thẻ cho dù anh nạp đúng số PIN và không thao tác sai ở bất cứ khâu nào. Liên lạc với bộ phận giải đáp khách hàng của Vietcombank, anh được giải thích thẻ của anh nằm trong số bắt buộc phải thay BIN đợt đầu.

"Tôi không hiểu sao lại thế, vì không được báo trước bắt buộc phải đổi BIN trong khi thời hạn còn kéo dài tới 6/2011", anh Dũng nói. Đồng nghiệp khi nghe anh kể về sự cố cũng lo ngại chưa muốn tới ATM rút tiền vì sợ cũng sẽ bị nuốt thẻ lúc nào không hay.

Bà Nguyễn Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm Thẻ Vietcombank cho biết những ngày qua rất đông khách hàng tới làm thủ tục đổi thẻ dù ngân hàng đã khuyến cáo thời hạn còn kéo dài tới tháng 6/2011 và hệ thống vẫn chấp nhận tồn tại song song cả BIN mới lẫn BIN cũ.

"Để tránh ảnh hưởng tới khách hàng đặc biệt trong dịp cuối năm, Vietcombank đã có công văn khẩn gửi các chi nhánh yêu cầu không giữ thẻ cũ của khách trong thời gian chờ cấp thẻ mới. Những trường hợp đã bị thu thẻ cũ, ngân hàng sẽ rút ngắn thời gian cấp mới thẻ để tránh gián đoạn giao dịch của khách", bà Hằng nói. Theo quy trình, ngay khi thu thẻ cũ của khách, ngân hàng phải làm thủ tục hủy để tránh các vấn đề phát sinh. Chiều 11/1, anh Toản cũng đã được ngân hàng cấp lại thẻ thay vì phải chờ tới 2 tuần như hẹn trước đây.

Về trường hợp khách hàng Nguyễn Việt Dũng, bà Hằng khẳng định thẻ của anh bị lỗi, bắt buộc đổi chứ không liên quan tới việc thay mới BIN như nhân viên hỗ trợ khách hàng giải thích. "Nhân viên ngân hàng đã tìm cách liên lạc với khách để thông báo trước, song đã không thể vì thiếu thông tin liên lạc của khách", bà Hằng nói. Theo bà, anh Dũng không phải trường hợp khách hàng duy nhất bị lỗi thẻ, cần làm mới.

Ngoài Vietcombank, một số ngân hàng khác đã triển khai đổi số BIN khi cấp mới thẻ cho khách. Bà Nguyễn Thị Anh Phụng, Phó phòng thẻ Ngân hàng Việt Á cho biết, ngân hàng còn gần 10.500 thẻ ghi nợ nội địa đang lưu hành cần phải đổi. Tuy nhiên, tiến trình thực hiện thực không diễn ra đồng loạt mà là chuyển đổi dần dần theo từng đợt vì thời hạn còn cho phép đến ngày 1/7/2011. Do đó, thời gian này không có hiện tượng khách hàng đến đổi thẻ đồng loạt mà chỉ lác đác vài người. Ước tính chi phí việc chuyển đổi thẻ là khá cao, vì VietABank sẽ triển khai đổi thẻ từ sang loại 2 trong 1 (vừa chip vừa từ).

Theo bà Phụng, trong thời gian triển khai đổi thẻ, VietABank chưa gặp trường hợp khách hàng nào đến khiếu nại về việc lỗi thẻ khi dùng thẻ cũ. Đồng thời, để tránh gây nên sự gián đoạn cho khách hàng. VietABank đã có kế hoạch giải quyết cho khách hàng đến đổi thẻ trong một ngày là có thể lấy thẻ mới.

Đại diện Ngân hàng Quân Đội (MB) cho biết, đơn vị chưa có kế hoạch chi tiết về việc sẽ triển khai đổi thẻ cho khách hàng. Riêng đối với trường hợp thẻ hết hạn, MB sẽ triển khai đổi sang thẻ mới và BIN mới theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Thời gian bình thường khoảng 3-5 ngày sẽ cấp lại thẻ cho khách.

Bà Dương Thị Thuỷ, Phó tổng giám đốc Ngân hàng VPBank cho biết, hiện giờ ngân hàng chỉ đổi thẻ cho những chủ thẻ đã hết hạn, còn những thẻ cũ chưa hết hạn vẫn sử dụng bình thường. Chị Thuỷ cũng khẳng định, tại VPBank chưa xảy ra trường hợp khách hàng nào bị lỗi khi sử dụng thẻ cũ để rút tiền.

Riêng trường hợp Ngân hàng Á Châu (ACB), ông Trần Thế Nam, Giám đốc trung tâm Công nghệ thông tin cho biết, trong năm 2009, đơn vị này đã hoàn tất việc đổi thẻ cũ sang thẻ mới với mã BIN mới theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nên hiện giờ ACB không phải lo việc đổi thẻ mới.

Hai ngân hàng mới thành lập là Tiên Phong và Bảo Việt cũng đã dùng BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp ngay khi mới phát hành thẻ, vì vậy khách hàng sẽ không phải đổi thẻ mới.


Song Linh - Lệ Chi
Theo VnExpress

Chủ đề : , | edit post

0 Nhận xét

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài đăng.

Bạn có thể đọc bài đăng mới mỗi ngày được cập nhật qua e-mail bằng cách nhập địa chỉ e-mail của bạn tại mẫu sau.

Chuyện Đó Đây luôn trân trọng các ý kiến nhận xét của bạn.

Lưu ý : Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và để lại Quý danh khi gửi nhận xét. Các nhận xét không phù hợp với nội dung bài đăng hoặc vi phạm pháp luật hiện hành sẽ bị xóa.

.
Chuyen do day
Chuyen do day

Các bài mới đăng

Các nhận xét mới

Bài được xem nhiều nhất