RSS Bài đăng | Nhận xét

Đặt hồ nước và non bộ ở trước sân hay phía sau nhà thì tốt? Có nên làm hồ cá cảnh dưới gầm cầu thang? Trong nhà có hồ nước ở giữa là kỵ, có thật vậy không?...

Những câu hỏi như trên vẫn thường bắt gặp trong quá trình xây dựng sửa chữa nhà cửa, tại các cửa hàng cung cấp sản phẩm trang trí, và trên nhiều diễn đàn internet về mua sắm và phong thủy. Thực hư chuyện tốt xấu của vấn đề này cần có cái nhìn khoa học và rạch ròi dưới nhiều góc độ :

Về môi trường

Hon non bộ ngoài trời

Cây xanh và mặt nước là những thủ pháp quan trọng để điều hòa môi trường sống. Kinh nghiệm cho thấy hồ nước, non bộ thường đặt trong điều kiện được giao hòa thiên nhiên sẽ tốt hơn là “nhốt” cây cối cá cảnh trong môi trường nội thất vốn ít dưỡng khí. Trong nhà ở đô thị, nếu vì diện tích eo hẹp thì có thể tận dụng gầm thang làm kho hay tủ đồ hoặc phòng vệ sinh. Còn làm hồ cá dưới gầm thang sẽ khiến nơi này vốn ẩm càng thêm ẩm.

Về kinh tế

Chi phí để làm một hồ cảnh trong nhà không chỉ là chi phí ban đầu mà còn phải tính đến cả quá trình vận hành, bơm nước, bảo trì, hệ thống đèn. Đó là chưa kể chi phí mua sắm cá và cây kiểng cũng như các phụ kiện khác mà nếu không thực sự là người chuyên tâm và ham thích thì sẽ rất mau nản, bỏ phí hồ cá, non bộ do thiếu đầu tư chăm sóc đúng mức.

Về thẩm mỹ

Hòn non bộ trong nhà

Làm hồ cảnh non bộ là thú chơi gần gũi thiên nhiên. Đã chơi thì phải có quá trình tạo tác, nhìn ngắm, chia sẻ cùng người thân bạn bè, bảo dưỡng thường xuyên. Vậy các gia chủ nghĩ sao nếu suốt ngày phải chúi đầu dưới gầm cầu thang để đảm bảo được các quy trình tạo- nhìn- chia- bảo nêu trên? Cha ông ta hay làm hồ cảnh non bộ ở ngoài trời, nơi thoáng đãng kết hợp sân vườn, có khoảng lùi quan sát, đi vòng quanh để ngắm nhìn tỉa tót. Hồ cảnh vì thế không nên lạm dụng tràn lan, chỗ nào cũng gắn được thì dễ làm tầm thường hóa một thú chơi tao nhã và giảm giá trị của chính những “ thiên nhiên thu nhỏ” này khi ép chúng vào nội thất vốn chật hẹp.

Về phong thủy

Hồ thủy sinh treo tường

Những kiêng kỵ thực chất đều thiếu xác đáng, bởi mỗi nhà mỗi người đều có mỗi hoàn cảnh khác nhau, phải xét từng trường hợp cụ thể tùy theo phương hướng, quy mô hồ cảnh. Nhà nhỏ mà hồ to, nhà thấp mà hồ tối tăm xù xì, đều là biểu hiện của sự không hòa hợp, thiếu cân bằng âm dương. Gầm cầu thang thường hay là vùng âm, tối, nhiều bụi và ẩm tù đọng, rõ ràng là không thuận lợi để bố trí các sinh hoạt hàng ngày vốn mang tính dương và cần thoáng đãng.

Các thiết kế mới hiện nay thường áp dụng loại hồ khô rải sỏi, sắp đặt tiểu cảnh, hoặc dùng hồ nước phun, thác nước chảy trong không gian thông thoáng và chi tiết nhẹ nhàng, tối thiểu. Các loại hồ thủy sinh có lọc nước tuần hoàn tiện dụng và đa dạng cũng khá được ưa chuộng. Còn loại hồ nước non bộ kiểu truyền thống thì chủ yếu phù hợp ở nhà vườn, biệt thự hoặc nhà phố có sân rộng và điều kiện chăm sóc thường xuyên.


Xuân Trang
Theo Thanh Niên Online

0 Nhận xét

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài đăng.

Bạn có thể đọc bài đăng mới mỗi ngày được cập nhật qua e-mail bằng cách nhập địa chỉ e-mail của bạn tại mẫu sau.

Chuyện Đó Đây luôn trân trọng các ý kiến nhận xét của bạn.

Lưu ý : Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và để lại Quý danh khi gửi nhận xét. Các nhận xét không phù hợp với nội dung bài đăng hoặc vi phạm pháp luật hiện hành sẽ bị xóa.

.
Chuyen do day
Chuyen do day

Các bài mới đăng

Các nhận xét mới

Bài được xem nhiều nhất