RSS Bài đăng | Nhận xét

Nhiễm độc thức ăn (NĐTA) là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng có thể gây tình trạng bệnh lý nguy hiểm kể cả tử vong cho con người. Nhiễm độc thức ăn thường do vi khuẩn gây ra do thức ăn bị nhiễm bẩn trong quá trình cầm nắm, lưu trữ, bảo quản, chế biến.

Ngộ độc thức ăn

Nhiễm độc thức ăn xảy ra khi có những điều kiện sau :

- Thức ăn bị nhiễm vi khuẩn.

- Vi khuẩn có mặt trong thức ăn có đủ thời gian và điều kiện để phát triển và sinh sản (ví dụ khí hậu ẩm, nhiệt độ từ 50C đến 600C...).

Để bảo vệ cho bản thân và người thân trong gia đình không bị NĐTA các bà nội trợ cần phá vỡ những điều kiện trên bằng cách triệt để thực hiện 5 nguyên tắc an toàn thực phẩm sau đây :

1. Giữ vệ sinh tay, giữ dụng cụ làm bếp và nhà bếp luôn sạch sẽ

Vi khuẩn gây NĐTA thường có rất nhiều trong đất, nước, động vật, bàn tay con người, đặc biệt là trên bề mặt thớt, từ đó chúng dễ dàng xâm nhập vào thức ăn, gây bệnh cho con người.

2. Tách riêng thực phẩm tươi sống khỏi thực phẩm đã được nấu chín

Thực phẩm tươi sống nhất là thịt, gia cầm, hải sản có chứa rất nhiều vi khuẩn nguy hại. Những vi khuẩn này có thể lây lan sang các loại thực phẩm đã được nấu chín trong quá trình bảo quản, chế biến.

3. Nấu chín kỹ thức ăn

Việc nấu chín thức ăn sẽ tiêu diệt được hầu hết các loại vi khuẩn gây bệnh. Các loại thực phẩm cần được nấu chín kỹ là: thịt bằm, gà nguyên con, thịt nướng.

4. Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp (dưới 50C hoặc trên 600C)

Ở nhiệt độ bình thường (nhiệt độ trong nhà) vi khuẩn có thể sinh sôi nẩy nở rất nhanh trong thực phẩm. Khi làm lạnh thực phẩm dưới 50C hoặc làm nóng thực phẩm trên 600C, sự tăng trưởng của nhiều loại vi khuẩn sẽ bị chậm đi hoặc ngưng hẳn.

5. Dùng nước sạch để rửa và chế biến thức ăn

Chỉ mua và sử dụng các loại thục phẩm có nguồn gốc rõ rệt, có nhãn mác, bao bì, đã được kiểm tra chất lượng và còn thời hạn sử dụng.

Theo Sở Y tế Tp.HCM

Chủ đề : , | edit post

0 Nhận xét

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài đăng.

Bạn có thể đọc bài đăng mới mỗi ngày được cập nhật qua e-mail bằng cách nhập địa chỉ e-mail của bạn tại mẫu sau.

Chuyện Đó Đây luôn trân trọng các ý kiến nhận xét của bạn.

Lưu ý : Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và để lại Quý danh khi gửi nhận xét. Các nhận xét không phù hợp với nội dung bài đăng hoặc vi phạm pháp luật hiện hành sẽ bị xóa.

.
Chuyen do day
Chuyen do day

Các bài mới đăng

Các nhận xét mới

Bài được xem nhiều nhất